BHXH Việt Nam: Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong bất kỳ hoàn cảnh nào
10/09/2024 07:36 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương khắc phục khó khăn sau bão số 3 (Yagi), đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, với các giải pháp linh hoạt, cải cách hơn nữa thủ tục hành chính theo tình hình thực tế trên địa bàn.
Ngày 8/9, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về các công tác đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3. Tham dự cuộc họp có các Phó Tổng Giám đốc: Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn, Nguyễn Đức Hòa; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc liên quan.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về các công tác đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT sau bão số 3
Phát biểu mở đầu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trước bão số 3, lãnh đạo Ngành BHXH Việt Nam đã họp, thống nhất, có những chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố ảnh hưởng do bão số 3. Trong đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố ứng trực 100%, chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động lên các phương án, tập trung mọi nguồn lực trong việc đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, nhất là công tác phối hợp khám chữa bệnh (KCB) BHYT với các giải pháp linh hoạt trong điều kiện thiên tai, cải cách thủ tục hành chính hơn nữa theo tình hình thực tế trên địa bàn.
Sau khi nghe báo cáo tóm tắt về những thiệt hại và đề xuất giải pháp ứng phó, khắc phục; tình hình giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN và tình hình KCB BHYT của người dân, đặc biệt là tại các khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3; ý kiến phát biểu của các Phó Tổng Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá: Trong những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, công tác chuyên môn của Ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Để tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu:
Thứ nhất: Các đồng chí cấp trưởng tại các đơn vị liên quan, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh), giám đốc BHXH cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, KCB BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Thứ hai: Phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của Bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...): cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt là đối với công tác KCB BHYT, đề nghị Giám đốc BHXH các cấp:
(1) Tuyệt đối không để người dân không được KCB, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất,… sau bão, lũ nêu trên. Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục KCB của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện…để đảm bảo tất cả người bệnh được KCB ngay, kịp thời. Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên KCB đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ gây ra.
(2) Phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở KCB và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế…), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức KCB BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở KCB.
(3) Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, đảm bảo công tác KCB BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT.
Về ảnh hưởng sau bão số 3 còn diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh miền núi, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố không lơ là, chủ quan, thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đảm bảo ngay, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. “BHXH Việt Nam luôn đồng hành cùng người dân, người lao động và các cơ sở y tế trong suốt quá trình khắc phục hậu quả sau bão. Mọi quyền lợi về BHXH và BHYT của người dân, người lao động, doanh nghiệp sẽ luôn được đảm bảo, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ./.
Phạm Chính
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?