Hướng dẫn truy đóng bảo hiểm thất nghiệp với viên chức quản lý
09/06/2021 04:16 PM
BHXH tỉnh vừa ban hành Công văn số 864/BHXH-QLT gửi các đơn vị sự nghiệp công lập trên toàn tỉnh và Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã hướng dẫn việc thu bảo hiểm thất nghiệp đối với công chức chuyển sang viên chức quản lý.
Theo Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (Luật số 52/2019/QH14) ngày 25/11/2019 của Quốc hội khóa XIV, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020. Tại khoản 1 Điều 1 Luật số 52/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 của Luật Cán bộ, công chức được quy định như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.”
Như vậy, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập không còn là công chức như quy định trước đây (trừ các trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định). Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập được xác định là công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và các văn bản hướng dẫn thi hành mà không còn là công chức theo quy định của Luật này và không thuộc trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ thì tiếp tục thực hiện chế độ, chính sách và áp dụng các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức cho đến hết thời hạn bổ nhiệm giữ chức vụ đang đảm nhiệm.
Cơ quan BHXH đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh phối hợp với đơn vị chủ quản (Sở Nội vụ hoặc Sở, ngành…) rà soát các trường hợp người đứng đầu đang làm việc chuyển từ công chức sang viên chức quản lý theo quy định.
Nếu đã chuyển sang viên chức quản lý thì thuộc diện đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đơn vị có trách nhiệm lập hồ sơ báo tăng, truy đóng bổ sung BHTN cho các trường hợp này, bắt đầu từ thời điểm chuyển sang viên chức.
BHXH các huyện, thị xã có trách nhiệm sao gửi văn bản này đến các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phân cấp quản lý thu; hướng dẫn đơn vị thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người lao động./. Công văn số 864/BHXH-QLT xem tại đây
Hoàng Hà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?