“Văn hoá ngành BHXH Việt Nam” từ lấy người dân làm trung tâm phục vụ
16/12/2024 02:15 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
“Là một ngành trực tiếp phục vụ dân, mỗi cán bộ ngành BHXH không chỉ có ý thức tiết kiệm thời gian của bản thân mình mà còn có ý thức tiết kiệm thời gian của Nhân dân. Cán bộ BHXH đi sớm một chút, về muộn một chút sẽ có thêm một bộ hồ sơ được giải quyết, một người dân không phải chờ đợi…”. Quan điểm này là một phần của “Văn hóa ngành BHXH Việt Nam” được BHXH tỉnh Thanh Hóa quán triệt sâu rộng, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.
Là người đang tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, chị Lê Thị Phương Cường (Tiểu khu Lê Xá- thị trấn Nông Cống) đánh giá rất cao về sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành BHXH, từ tinh thần, thái độ phục vụ đến công tác cải cách thủ tục hành chính. Thuận lợi cho người tham gia BHYT từ những hỗ trợ gia hạn, đổi thẻ BHYT, đến thủ tục hành chính khi đi KCB…
Có thể nói, trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác thu, phát triển người tham gia, nhiều lĩnh vực công tác khác tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tham gia và thụ thưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng được BHXH tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả. Cụ thể như: tiếp nhận, giải quyết cho hàng trăm ngàn người hưởng chế độ BHXH dài hạn, trợ cấp thất nghiệp và hàng triệu lượt người hưởng các chế BHXH ngắn hạn đúng quy định; hàng trăm nghìn lượt người được chăm sóc sức khỏe, KCB, giải quyết hồ sơ và chi trả kịp thời các chế độ đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng… Những con số này không chỉ nói lên sự tận tâm, tận lực, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân mà còn là kết quả, thước đo đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nhiệp đối với cơ quan BHXH.
Cùng với khối lượng công việc ngày càng nhiều, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của BHXH tỉnh Thanh Hóa đã được kiện toàn và có bước phát triển về mọi mặt, cả về số lượng và chất lượng. Các hoạt động nghiệp vụ ngày càng chuyên nghiệp hóa và quản lý bằng công nghệ hiện đại; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 từ việc tiếp nhận hồ sơ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT đến quản lý đối tượng và chi trả chế độ BHXH, BH thất nghiệp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc ở các bộ phận nghiệp vụ, giảm phiền hà cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc được BHXH tỉnh Thanh Hóa quán triệt sâu rộng.
Đặc biệt, phát huy vai trò chủ động của cơ quan thực hiện chính sách, BHXH tỉnh Thanh Hoá đã tích cực tham mưu chính quyền địa phương ban hành một số chỉ đạo, văn bản có ý nghĩa quan trọng, tạo bước ngoặt phát triển xây dựng chính sách: Trong năm 2024 BHXH đã thực hiện Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh việc kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến tấy cả 27 huyện, 559 xã trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Triển khai các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT; có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH, BHYT ngoài mức quy định của Nhà nước; hướng tới mục tiêu 100% người thuộc hộ cận nghèo và 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT...
Sự vào cuộc đó đã thực sự phát huy hiệu quả, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT nhằm tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân… Bên cạnh đó, trong nững năm gần đây tại các Lễ hội văn hóa có quy mô lớn BHXH tỉnh đã xây dựng các “Gian hàng an sinh- BHXH, BHYT tất cả vì con người, cộng đồng và vì một tương lai phát triển bền vững”, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế thế của cơ quan BHXH, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT.
Theo BHXH tỉnh Thanh Hoá: để đạt được mục tiêu BHXH, BHYT cho mọi người đúng theo tinh thần Nghị quyết 28 đòi hỏi phải triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp từ khâu thiết kế chính sách đến khâu tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, sự chuyển đổi trong tác phong phục vụ của người thực hiện cũng góp phần tạo nên sức hút của chính sách với người dân, đồng thời công tác truyền thông phải được triển khai một cách bài bản và toàn diện hơn nữa để từ nhận thức đến việc tham gia BHXH, BHYT trở thành một thói quen, một nếp sống của mọi công dân…
Thái An
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?