Bảo hiểm xã hội tỉnh: Hướng đến nền hành chính hiện đại, minh bạch
04/06/2020 08:16 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
BT - Hiện đại hóa để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng đã trở thành yêu cầu cấp thiết của Bảo hiểm xã hội tỉnh thời gian qua. Hiện, đơn vị đã kết nối mạng từ cơ quan tỉnh đến cấp huyện và liên thông với Trung ương, nhằm đảm bảo giải quyết thủ tục nhanh chóng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ theo hướng công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị đến giao dịch.
Quy trình thủ tục trong giao dịch điện tử, giao nhận hồ sơ qua bưu điện được cải tiến chất lượng, đảm bảo trả hồ sơ đúng hẹn 100%. Đơn vị cũng đã sắp xếp, tinh gọn lại tổ chức bộ máy đáp ứng tốt hơn trong thực thi công vụ. Các phần mềm nghiệp vụ cũng được tiếp tục nghiên cứu bổ sung, nâng cấp và hoàn thiện theo các quy định mới để tạo sự liên thông, kết nối chặt chẽ trong toàn ngành. Thực hiện mục tiêu đổi mới, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã sáp nhập và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đơn vị đã sáp nhập Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả vào Văn phòng; sáp nhập Bảo hiểm xã hội TP. Phan Thiết về Bảo hiểm xã hội tỉnh; đổi tên Phòng Khai thác thu nợ thành Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, đồng thời tinh giản biên chế theo lộ trình đến năm 2021 là 10%.
Những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách. Tất cả 27 bộ thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế đều được công bố, công khai minh bạch. Năm 2019, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiếp nhận hơn 140.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn, đạt 100%. Quý I/2020 đã tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ và giải quyết đúng hẹn. Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh theo quy định, rút ngắn thời gian cấp mã số BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác giao dịch điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Giai đoạn 2021 – 2025, đơn vị sẽ tiếp tục giảm đầu mối cấp phòng trực thuộc theo đề án; sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, giao dịch điện tử theo quy định của ngành; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ nhằm đảm bảo giải quyết công việc hiệu quả hơn.
Lấy sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng là thước đo cho sự phát triển của ngành, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đình Hòa
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?