Quản lý chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính
04/10/2022 09:30 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thời gian gần đây, qua kiểm tra, xác minh tại một số địa phương công tác quản lý về cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giải quyết hưởng các chế độ BHXH còn có tình trạng chưa thực hiện nghiêm các quy trình, quy định của ngành, kể cả trong tiếp nhận hồ sơ và đối soát, xác minh để thực hiện cấp, cấp lại, chốt sổ BHXH, giải quyết hưởng chế độ một lần, chi trả và quản lý đối tượng hưởng chế độ BHXH. Cá biệt có trường hợp mạo danh người tham gia BHXH nhằm lạm dụng, trục lợi chính sách…
Người lao động giao dịch tại bộ phân một cửa BHXH Bình Thuận
Để bảo đảm công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ. Ngày 29/8/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 2373/BHXH-VP về việc chấn chỉnh và hướng dẫn một số nội dung trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Theo đó, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 2192/QĐ-BHXH, ngày 10/12/2019 của BHXH Việt Nam về quy chế tổ chức hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, chú ý kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin của người đề nghị giải quyết và người nhận kết quả giải quyết TTHC để bảo đảm tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đúng người, đúng đối tượng, đúng nội dung yêu cầu của người tham gia thụ hưởng chế độ.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải sử dụng đúng tài khoản đăng nhập của cá nhân được cấp trên phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ để thực hiện tiếp nhận hồ sơ. Tuyệt đối không sử dụng tài khoản riêng của người khác; không cho người khác sử dụng tài khoản của mình. Khi tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của thành phần hồ sơ; phải đối chiếu thông tin của người lao động trong thành phần hồ sơ với thông tin cơ quan BHXH đang quản lý. Truy cập phần mềm Thu và quản lý sổ, thẻ; phần mềm Xét duyệt chính sách; Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT để đối chiếu, bảo đảm thông tin khớp đúng về quá trình hoạt động BHXH của người lao động.
Kiểm tra người nộp hồ sơ đã đăng ký tài khoản giao dịch điện tử VssID hay chưa. Nếu đã đăng ký thì đối chiếu với các thông tin đã được cơ quan BHXH xác thực khi cấp tài khoản giao dịch. Nếu chưa đăng ký thì hướng dẫn và hỗ trợ người nộp hồ sơ đăng ký tài khoản VSSID. Các trường hợp nhận/trả hồ sơ trực tiếp thì người nộp hồ sơ xuất trình CMT hoặc CCCD hoặc hộ chiếu còn thời hạn, giá trị sử dụng và tờ khai để xác thực danh tính. Nếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính thì phải có xác nhận của người gửi và nhân viên Bưu chính. Đối với tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thì thực hiện theo quy định về giao dịch điện tử tại quyết định số 838/QĐ- BHXH, ngày 29/5/2017 của BHXH Việt Nam về quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN
Đối với trường hợp cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết hưởng BHXH một lần cần thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và hướng dẫn của BHXH Việt Nam, kiểm tra đối chiếu thông tin người hưởng với sổ BHXH và cơ sở dữ liệu thu-sổ thẻ trên phần mềm quản lý sổ thẻ, phần mềm chính sách để đối chiếu các thông tin cá nhân và kiểm tra thực hiện theo hiện theo quy trình nghiệp vụ. Trường hợp người hưởng ủy quyền cho người khác nhận chế độ BHXH một lần bằng tiền mặt, người được ủy quyền phải xuất trình giấy ủy quyền theo đúng quy định và xuất trình CMT/CCCD của bản thân.
Lê Thanh
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?