Chú trọng xây dựng cơ quan hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả
10/04/2023 07:37 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong những năm qua, công chức, viên chức (CCVC), người lao động (NLĐ) cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phòng chống tham nhũng, tiêu cực và chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp (DN).
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC là nơi CCVC và NLĐ hàng ngày tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến người dân, đơn vị, DN; nên từ nề nếp cơ quan đến phong cách làm việc, thái độ của từng CCVC và NLĐ đều ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Vì vậy, nhiều năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy định cụ thể quy tắc ứng xử đối với CCVC và NLĐ để tạo mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan hành chính và công dân, thể hiện nét đẹp văn hóa của nền hành chính hiện đại, văn minh.
Thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ của công tác kiểm soát TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở). Bảo đảm việc thực hiện kiểm soát TTHC đồng bộ, thống nhất, đúng quy định từ khâu ban hành văn bản hướng dẫn, thực hiện TTHC đến việc tổ chức thực hiện, báo cáo đánh giá kết quả. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của CCVC và người lao động thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, kịp thời và chính xác trong giải quyết TTHC.
Đúng 7 giờ hàng ngày, CCVC và NLĐ cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận bắt tay ngay vào công việc. Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC có mặt đầy đủ CCVC và NLĐ tại nơi làm việc, trang phục chỉnh tề bắt đầu cho ngày làm việc mới. Văn phòng sạch sẽ, thoáng mát, những chiếc ghế được xếp ngay ngắn sẵn sàng tiếp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến liên hệ công việc. Việc quy định các chuẩn mực ứng xử của CCVC và NLĐ nhằm mục tiêu cải cách, chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc từ hành chính sang phục vụ, xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp theo Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, gương mẫu thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở. Thông qua các hội nghị, cuộc họp, Lãnh đạo thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công sở, yêu cầu CCVC và NLĐ nâng cao nhận thức về việc thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Bà Phạm Ngọc Diễm Thúy - Chuyên viên Văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh tỉnh trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC chia sẻ: “Tôi luôn ý thức thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tận tâm phục vụ nhân dân. Qua đó, góp phần cùng cơ quan thực hiện hiệu quả quy chế văn hóa công sở, xây dựng hình ảnh người cán bộ BHXH đẹp trong mắt người dân và doanh nghiệp”.
Trong những năm qua, CCVC và NLĐ cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc. Tôn trọng và tận tụy phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân và doanh nghiệp. Trong giao tiếp công vụ, CCVC và NLĐ cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp; ngôn ngữ giao tiếp luôn chuẩn mực. Thực hiện nghiêm túc “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ.
Có thể nói, việc thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở sẽ từng bước nâng cao chất lượng công việc, ý thức trách nhiệm của từng CCVC đối với người dân. Nét nổi bật trong thực hiện quy tắc ứng xử là sự nhiệt tình, trách nhiệm, liêm chính, chuyên nghiệp trong giải quyết công việc, đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi chính đáng của cơ quan, tổ chức, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Minh Thông
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?