BHXH Bình Thuận xây dựng giải pháp cải thiện nâng cao chỉ số PCI, chỉ số PGI
08/09/2023 04:04 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và cải thiện Chỉ số xanh (PGI) là những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch số 1524/KH-BHXH ngày 30/8/2023 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận
Viên chức bộ phận Một cửa BHXH tỉnh tư vấn, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp
Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao Chỉ số PCI, chỉ số PGI. Trong những năm qua, cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Thuận luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết và trả kết quả TTHC về BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện TTHC qua giao dịch điện tử, qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp với mục tiêu “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, vì sự phát triển của doanh nghiệp và kinh tế - xã hội địa phương.
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đó, BHXH tỉnh Bình Thuận đã đề ra những nhiệm vụ và nhóm giải pháp cơ bản như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, phân công nhiệm vụ, đề ra các giải pháp cụ thể để duy trì kết quả đạt được, nhằm cải thiện điểm số Chỉ số CPI, PGI hàng năm. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chú trọng chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao cho cấp dưới, khắc phục những tồn tại, hạn chế các tiêu chí của Chỉ số PCI, PGI, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời chỉ tiêu, nhiệm vụ. Phát động phong trào thi đua, tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong công tác CCHC thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, trong đó mỗi đơn vị phải có ít nhất 01 sáng kiến hoặc giải pháp mới về CCHC áp dụng triển khai có hiệu quả.
Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát các văn bản kịp thời để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và thay thế TTHC. Cải cách TTHC, kiểm soát chặt chẽ TTHC đảm bảo đúng quy định; công bố công khai TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ, các biểu mẫu, đơn, tờ khai hướng dẫn kê khai thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Ngành BHXH được mẫu hóa, công khai danh mục, hướng dẫn các bước, quy trình thực hiện đối với 100% TTHC, danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích; công khai thông tin địa chỉ cơ quan, số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ Email để tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời phản ánh kiến nghị liên quan đến thực hiện TTHC của người dân và doanh nghiệp. Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ tỉnh đến huyện, tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Chấn chỉnh và có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, yêu cầu thêm thủ tục, hồ sơ gây phiền hà, giải quyết hồ sơ trễ hẹn hoặc trễ hẹn nhưng không thực hiện thông báo xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bố trí, sắp xếp theo vị trí việc làm; đánh giá, phân loại công chức, viên chức đúng quy trình, đảm bảo thực chất, khách quan; nghiên cứu sự tác động của việc cải cách đến quản lý và chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Hiện đại hóa hành chính Nhà nước, triển khai kiến trúc Chính quyền điện tử, triển khai nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu nhằm nâng cao tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử; xử lý văn bản đi, đến, hồ sơ công việc trên môi trường mạng ở 4 cấp chính quyền; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thiết lập Hệ thống thông tin một cửa điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; duy trì triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001-2015) vào các quy trình nghiệp vụ; đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, tăng cường cập nhật bổ sung số Căn cước công dân/Định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường công tác thông tin, tuyên tuyền về CCHC, giao dịch điện tử qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Ngành BHXH để các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN giao dịch thuận lợi.
Với sự quyết tâm và đồng lòng, BHXH tỉnh Bình Thuận xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu để cải thiện tốt nhất môi trường kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số Xanh (PGI) trong thời gian tới.
Hoàng Nhân
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?