Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch

04/11/2020 09:47 PM


Sáng ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo kịch bản tổ chức sự kiện Lễ ra mắt ứng dụng VssID (ứng dụng của Ngành BHXH trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân)-BHXH số.

Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm CNTT trình bày báo cáo kịch bản tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng VssID, bao gồm: Kịch bản điều hành chương trình, kế hoạch truyền thông, giới thiệu ứng dụng đến đông đảo người dân…

Đại diện các đơn vị đã đóng góp ý kiến tổ chức chương trình, phân công nhiệm vụ; truyền thông trước, trong và sau Lễ ra mắt; sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao trách nhiệm của các đơn vị trong phối hợp tổ chức thực hiện; đồng thời nhấn mạnh trong những năm qua, ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tìm kiếm, tích hợp các giải pháp với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và người thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Việc xây dựng ứng dụng của Ngành trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân là một bước quan trọng tiến tới sử dụng thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử, ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHXH, BHYT, thúc đẩy mạnh mẽ quá trinh chuyển đổi số của ngành BHXH theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, thể hiện được tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW trong đó đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT, đơn giản hoá các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý, việc xây dựng, hoàn thiện ứng dụng là việc làm liên tục, thường xuyên, đảm bảo sau khi ra mắt, người dân trên toàn quốc được trải nghiệm ngay những tiện ích, chức năng của ứng dụng.

Ở bước đầu triển khai, VssID cung cấp các chức năng, tiện ích cơ bản nhất, như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở KCB BHYT và các điểm thu, đại lý thu. Thông qua ứng dụng, BHXH Việt Nam cũng cung cấp các thông tin, dịch vụ hỗ trợ 24/7 như: Hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp”: https://baohiemxahoi.gov.vn; Hệ thống trả lời tự động (Chatbot), Tổng đài hỗ trợ (1900.9068), hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp...

Thủy Hà