Chuyển đổi số - bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính
01/02/2021 02:33 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang diễn ra nhanh chóng, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội. Với vai trò là cơ quan thực hiện các chính sách an sinh xã hội (ASXH), Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, tận dụng sức lan tỏa của số hóa công nghệ thông tin (CNTT) để thực hiện mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia một cách bền vững, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), vừa qua, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-BHXH thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 01/01/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.
Mục đích đề ra là thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH”; đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất…sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; chia sẻ dữ liệu giữa ngành BHXH với các tổ chức đơn vị có liên quan trên cơ sở quy định của pháp luật; thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch chuyển đổi số theo “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng năm 2030” của Chính phủ đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
Các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; Thực hiện liên thông, kết nối chia sẻ dữ liệu với các ban, ngành, tổ chức, đơn vị; Mở rộng thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại; Thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH để thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam; Tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành…
Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi đạo đức công vụ, thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN./.
Hoàng Hà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho người lao ...
Phú Quý: Tổ chức khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp ...
Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ...
Vai trò Nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế Học sinh - ...
Phú Quý: Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với người ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?