Các quy định và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

18/06/2021 10:54 AM


Theo Điều 49 của Luật Việc làm số 38/2013/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015 quy định người lao động (NLĐ) đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Người lao động đăng ký hưởng BHTN

Thứ nhất: Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp người lao động (NLĐ) đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai: NLĐ đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn, HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba: NLĐ đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Thứ tư: NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Nếu NLĐ đáp ứng đủ bốn điều kiện trên sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn 03 tháng khi nghỉ việc mới nộp hồ sơ thì chưa thể giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Ngọc Tuấn, Trưởng phòng TT&PTĐT