Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân
05/07/2021 01:32 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo thuận lợi cho nhân dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất, giảm chi phí không cần thiết, tiết kiệm, tập trung nguồn lực đầu tư, sử dụng hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.
Gần 30 năm qua chính sách BHYT được thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong chăm sóc sức khỏe của nhân dân đã được cải thiện. Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân, trong đó chăm sóc sức khỏe cho người lao động, cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước và mọi thành phần xã hội là một nhu cầu không thể thiếu. Chính vì vậy, BHXH tỉnh cũng như ngành Y tế và các cấp, ngành liên quan phải luôn tìm giải pháp và hướng đi đúng đắn nhằm nâng cao hơn nữa công tác khám, chữa bệnh cho người dân, những người tham gia BHYT.
BHXH tỉnh Bình Thuận luôn đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đổi mới phương thức giám sát việc tăng cường dịch vụ y tế khám, chữa bệnh cho người dân, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Y tế triển khai việc KCB BHYT từ tuyến xã đến tuyến tỉnh trên phạm vi toàn tỉnh, luôn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, phấn đấu 100% số trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tổ chức KCB cho người tham gia BHYT, đồng thời tiếp tục cải cách TTHC trong việc khám, chữa bệnh BHYT và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Cơ quan BHXH phân công giám định viên thường trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi người bệnh đi khám, chữa bệnh BHYT, luôn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; BHXH tỉnh cử cán bộ tham gia vào Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế để đúc kết rút kinh nghiệm từ thực tiễn và đề xuất, kiến nghị triển khai thực hiện đề án đấu thầu tập trung nhằm mục đích tăng cường khả năng quản lý, kiểm soát chi phí thuốc, vật tư y tế theo định hướng hợp lý, an toàn, hiệu quả...
Những năm qua, việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT ở Bình Thuận ngày càng khởi sắc, được người dân tin tưởng. Quyền lợi BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng và nâng cao, giúp người dân thấy được vai trò thiết thực của chính sách BHYT với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội. Năm 2020, Bình Thuận có hơn 2,2 triệu lượt người KCB bằng thẻ BHYT từ tuyến xã, phường, thị trấn đến tuyến Trung ương với tổng chi phí hơn 710,3 tỷ đồng và 06 tháng đầu năm 2021 đã có hơn 1,1 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT với chi phí hơn 348 tỷ đồng. Do sự phát triển kinh tế - xã hội, cơ chế quản lý tài chính hiện hành, nhu cầu sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao của người bệnh...Ngoài ra khi thực hiện khám, chữa bệnh theo BHYT, tại các cơ sở y tế số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngày một đông, các bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, máu nhiễm mỡ... ngày càng nhiều, các bệnh nhân thuộc đối tượng hưu trí, người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính đến khám với tỷ lệ ngày càng cao.
Để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, ngành Y tế đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại để bảo đảm chẩn đoán, điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên; tăng cường việc chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh giám sát chuyên môn, nghiệp vụ định kỳ, đột xuất để phát hiện và điều chỉnh kịp thời những vi phạm về quy chế chuyên môn tại khoa, phòng. Thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện người bệnh, chú trọng thái độ ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh, bên cạnh đó luôn có sự phối hợp chặt chẽ của ba thành phần: Cơ quan Bảo hiểm xã hội; Cơ sở khám chữa bệnh BHYT và người bệnh có thẻ BHYT, có như thế nên đã cải thiện được chất lượng, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.
Đặng Minh Thông
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho người lao ...
Phú Quý: Tổ chức khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp ...
Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ...
Vai trò Nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế Học sinh - ...
Phú Quý: Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với người ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?