Ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát quỹ BHYT
29/06/2022 04:23 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, kiểm soát quỹ BHXH, BHYT, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm được ngành BHXH chỉ đạo thường xuyên.
Trong những năm gần đây, BHXH tỉnh đã tích cực rà soát và ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hoá các thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, loại bỏ những thủ tục không phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại, chờ đợi của các đối tượng trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ngành BHXH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh thực hiện giao dịch BHXH điện tử để cắt giảm số giờ giao dịch nộp BHXH, BHYT xuống còn 49 giờ/năm. Nếu năm 2017 tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính chiếm 58,9%, qua giao dịch điện tử 19,7%, nhận trực tiếp 21,4%...thì đến tháng 5/2022 hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính chỉ còn 3,91%, qua giao dịch điện tử tăng lên 96,04% và nhận trực tiếp còn 0,05%. Trả kết quả, có 99,96% hồ sơ chuyển qua dịch vụ bưu chính.
Khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT
Nét nổi bật trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022 công tác khám chữa bệnh BHYT được kiểm soát và giám định chặt chẽ. Hiện có 94,3% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh lên hệ thống giám định toàn quốc. Vì thế, các trường hợp thanh toán sai quy định, sai nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, sai mã thẻ, chứng từ thanh toán không đúng, trùng lượt hoặc trong chuyên môn có một số trường hợp chỉ định sử dụng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, điện tim, điện não đồ, thực hiện dịch vụ kỹ thuật không đúng phạm vi hoạt động; người thực hiện chưa đủ điều kiện; sử dụng thuốc giá cao đắt tiền, hoặc tăng ngày giường điều trị nội trú…Qua hệ thống giám định được kiểm soát, phát hiện, từ chối thanh toán, kiềm chế được sự gia tăng chi phí khám chữa bệnh bất hợp lý. Mặt khác, ngành BHXH đã triển khai tính năng mới trên hệ thống phần mềm văn bản điều hành của ngành, thực hiện chữ ký số, theo dõi kiểm tra, phân tích dữ liệu khám chữa bệnh trên cổng thông tin giám định…để kịp thời chấn chỉnh những sai sót.
Để khắc phục những tồn tại nói trên và từng bước giảm chi phí, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với sở Y tế triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Trước hết là ứng dụng công nghệ hiện đại triển khai phần mềm quản lý, hệ thống bấm số tự động và phân luồng bệnh nhân đến các phòng khám…nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử thay thế thẻ giấy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, khi thực hiện giao dịch đăng ký đóng, hưởng BHYT. Đồng thời, giúp cơ quan BHXH dễ dàng kiểm soát, quản lý công tác khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, BHXH Bình Thuận đang vận động người tham gia BHYT cài đặt VssID. Đây là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; là kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy hiện nay. Mặt khác, BHXH phối hợp với Sở Y tế triển khai thí điểm các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tổ chức tiếp đón người bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID. Đây là minh chứng trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Hồ Nhật
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho người lao ...
Phú Quý: Tổ chức khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp ...
Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ...
Vai trò Nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế Học sinh - ...
Phú Quý: Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với người ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?