Hội nghị giao ban Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện 7 tháng đầu năm 2023
31/08/2023 01:50 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ chức dịch vụ thu (DVT) bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần thực hiện tốt công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023. Sáng ngày 28/8, BHXH tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện 7 tháng đầu năm và triển khai giải pháp thực hiện trong các tháng cuối năm 2023.
Hội nghị giao ban Tổ chức Dịch vụ thu Bưu điện 7 tháng đầu năm 2023
Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu BHXH tỉnh có bà Lê Thị Hồng Vân – Phó Giám đốc BHXH tỉnh; ông Lê Thanh Thanh – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh; Viên chức quản lý các Phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh; Đại diện các phòng nghiệp vụ Bưu điện tỉnh; Lãnh đạo Bưu điện thành phố Phan Thiết; Lãnh đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Tại điểm cầu BHXH các huyện thị xã có đại diện Lãnh đạo, viên chức BHXH, Lãnh đạo Bưu điện các huyện, thị xã và nhân viên tổng hợp thu BHXH, BHYT…
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ BHXH tỉnh cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2023, nhìn chung hoạt động của các Tổ chức DVT trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả nhất định. Các Tổ chức DVT đã ổn định hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT theo quy định; nhân viên thu được bố trí đến 100% xã, phường, thị trấn, tất cả nhân viên đều được đào tạo, tập huấn kỹ năng và kiến thức về BHXH, BHYT. Kết quả, đến hết tháng 7/2023, toàn tỉnh có 95.498 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,2% kế hoạch; Số người tham gia BHTN là 86.951 người, đạt 91,6% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 9.547 người, đạt 63,6% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 1.057.531 người, đạt 93,0% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 90,77% dân số.
Ông Lê Thanh Thanh – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đối với Tổ chức DVT Bưu điện, hiện toàn tỉnh có 122 điểm thu/ 124 xã, phường, thị trấn với 1.106 nhân viên thu BHXH , BHYT. Đến ngày 31/7/2023, đã phát triển được 7.952 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 62,64% chỉ tiêu được giao; số người tham gia BHYT hộ gia đình là 219.256 người, đạt 50,06% chỉ tiêu kế hoạch. Mặc dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tuy nhiên việc khai thác và vận động chưa hiệu quả, nghiệp vụ nhân viên thu còn hạn chế. Công tác xử lý hồ sơ thu, nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng còn có sai sót, đôi lúc chậm trễ, tồn động hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia…
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện, tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp trong việc triển khai hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với Tổ chức DVT Bưu điện. Qua thảo luận, việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT còn một số hạn chế như các Tổ chức DVT chưa quan tâm trong công tác phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT; chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức Hội nghị khách hàng, chưa mời được khách hàng tiềm năng để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, chính vì vậy khi tổ chức các cuộc Hội nghị thì hiệu quả không cao, không đạt theo mục tiêu đề ra…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Thị Hồng Vân ghi nhận kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao của Tổ chức DVT Bưu điện trong 7 tháng đầu năm. Đồng thời, đề nghị Tổ chức DVT Bưu điện tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm 2023 như: Phối hợp với UBND cấp xã mở rộng cộng tác viên tại các tổ tự quản, tổ dân phố; tổ chức kiện toàn hoặc mở rộng điểm thu tại các xã, phường hiện chưa có điểm thu; thường xuyên rà soát danh sách đáo hạn, khách hàng tiềm năng để tư vấn, vận động phát triển người tham gia; tổ chức Hội nghị khách hàng để tạo sự lan tỏa chính sách và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; hàng tháng, phát động chương trình kinh doanh để thúc đẩy, tạo động lực cho hệ thống nhân viên thu trong việc vận động, phát triển người tham gia; Tổ chức ký kết quy chế phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn; tổ chức giao ban nhân viên thu để đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu, qua đó, có cơ chế biểu dương, khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ cho nhân viên thu nhằm hoàn thành chỉ tiêu theo cam kết; kiến nghị Tổng Công ty Bưu điện triển khai sử dụng Biên lai thu tiền điện tử.
Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu kết luận
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Thị Hồng Vân cũng yêu cầu BHXH các huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương phối hợp với các Tổ chức Dịch vụ thu, linh hoạt tổ chức các hình thức để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; rà soát, đánh giá, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ nhân viên làm công tác BHXH, BHYT và nhân viên thu đảm bảo được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các Tổ chức DVT BHXH, BHYT xác định đối tượng tiềm năng, tổ chức Hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia đạt hiệu quả.
BHXH các huyện, thị xã phải thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT với chính quyền địa phương cũng như tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động của các Tổ chức DVT và nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế trong quá trình phối hợp./.
Hoàng Hà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách trong việc tuyên ...
BHXH Việt Nam: Công bố quyết định về công tác cán bộ
BHXH tỉnh Bình Thuận: Đổi mới truyền thông để phủ rộng lưới ...
Nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, ...
Tuyến y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?