Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính
03/10/2023 05:05 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, xác định thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH.
Người lao động nhận tiền chế độ qua ATM
Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính của ngành BHXH đều được thực hiện trên không gian số. Với nền tảng CNTT, chuyển đổi số, BHXH tỉnh đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Những thủ tục hành chính (TTHC) dần được cải cách; quá trình xử lý công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị được nhanh gọn, thuận tiện hơn.
Kinh tế số ngày càng chiếm tỷ trọng cao của nhiều ngành và địa phương, trong đó có lĩnh vực an sinh xã hội. Dữ liệu Quốc gia về dân cư (đề án 06/CP) đã được kết nối rộng rãi, mang lại nhiều cải cách đột phá, phục vụ tích cực cho người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số vào thực hiện các dịch vụ công Quốc gia đã đang là bước đột phá mạnh mẽ khi hàng loạt các dịch vụ trước đây phải đi lại trực tiếp, nay được cung cấp theo phương thức điện tử đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, như: Có thể thực hiện công việc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào, người dân hạn chế đi lại, không tiếp xúc, không giấy tờ, không dùng tiền mặt, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”, tiết kiệm chi phí rất lớn...nhưng công việc được giải quyết có hiệu quả. Mặt khác, tạo sự thuận tiện trong việc quản lý của cơ quan, chính quyền.
Hiện Bình Thuận thực hiện đề án 06/CP có số lượng CCCD/ĐDCN được đồng bộ, xác thực 976.118 người đang tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 94%. Số lượng người tham gia chưa đồng bộ tập trung chủ yếu ở nhóm người cao tuổi, người có công, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên và người tham gia hộ gia đình. Tại 32 cơ sở y tế thực hiện 207.263 lượt tra cứu thông tin BHYT qua CCCD, trong đó tra cứu thành công là 170.057 lượt. Mặt khác, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai cập nhật 14.408 dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng thông tin giám định BHYT nhằm phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, liên thông 5.405 giấy chứng sinh, 123 giấy báo tử. Về ứng dụng VssID để tra cứu thông tin bảo hiểm của cá nhân, đến nay toàn tỉnh có 233.188 người cài đặt, sử dụng VssID, đạt tỷ lệ 80,7%. Các đơn vị có tỷ lệ cài đặt VssID cao như: Tánh Linh (101,4%), Hàm Thuận Nam (91,2%), Phú Quý (86%), Văn phòng BHXH tỉnh (81,9%), Bắc Bình (80%)...Đối với tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử, đến nay đạt 97,5%, (nhận qua bưu chính chỉ chiếm 2,4 %, nhận trực tiếp 0,1%); đã có 3.848 đơn vị đăng ký thực hiện các TTHC qua giao dịch điện tử đạt 98,8%, tăng 0,3% so với cùng kỳ 2022. Những kết quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số đã góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính trong lĩnh vực an sinh xã hội.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp tục phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp làm sạch thông tin công dân trong triển khai đề án 06/CP; đẩy mạnh giao dịch điện tử đối với hồ sơ hai nhóm dịch vụ công liên thông: “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”, “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Hướng tới cung cấp hoàn toàn dịch vụ công trên môi trường điện tử; đẩy mạnh thanh toán điện tử… nhằm hài lòng người dân, doanh nghiệp khi tham gia chính sách an sinh xã hội.
L. Thanh
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách trong việc tuyên ...
BHXH Việt Nam: Công bố quyết định về công tác cán bộ
BHXH tỉnh Bình Thuận: Đổi mới truyền thông để phủ rộng lưới ...
Nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, ...
Tuyến y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?