Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế
30/11/2020 11:46 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tăng cường nhiều giải pháp, không ngừng nâng cao trình độ y đức và chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng nhiều thành tựu y học hiện đại vào hoạt động KCB BHYT, lấy bệnh nhân BHYT làm trung tâm, tất cả vì mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người bệnh khi tham gia BHYT.
Theo thống kê của Trung tâm y tế (TTYT) huyện Tánh Linh, trung bình mỗi ngày TTYT tiếp nhận và điều trị hơn 700 lượt bệnh nhân, trong đó 90% là bệnh nhân có thẻ BHYT. Với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, nhưng cơ sở vật chất vẫn còn đang thiếu thốn. Nhận thức được điều này, Ban lãnh đạo TTYT đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động KCB, từ khâu tiếp nhận đến cấp phát thuốc, điều trị nội trú, với mục tiêu làm sao để người bệnh đỡ tốn thời gian chờ đợi. Bác sĩ Trần Lý Văn Dân - Giám đốc TTYT cho biết: “Thời gian qua, TTYT đã cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư thêm nhiều trang thiết bị y tế để nhằm nâng cao chất lượng KCB. Một khi điều trị hiệu quả thì người bệnh sẽ tin tưởng, qua đó góp phần giảm phiền hà của người bệnh và thân nhân người bệnh”.
Quyền của bệnh nhân có thẻ BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế còn được thể hiện rõ qua các cuộc họp Hội đồng bệnh nhân, ở các thùng thư góp ý cũng như đường dây nóng của các cơ sở y tế; được đối thoại với lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), lãnh đạo các cơ sở KCb BHYT ... Thông qua các kênh này, bệnh nhân và thân nhân người bệnh có thể phát huy tối đa quyền làm chủ của mình, đóng góp ý kiến về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên y tế. Từ đó, lãnh đạo các đơn vị sẽ có những giải đáp thấu đáo luôn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế sắp xếp tinh gọn hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động KCB BHYT, giảm chờ đợi cho bệnh nhân, nhất là tại khoa Khám bệnh, khoa xét nghiệm, khoa chẩn đoán hình ảnh. Bác sĩ Dân - Giám đốc TTYT huyện Tánh Linh, cho biết thêm: “TTYT huyện thiết lập đường dây nóng và số điện thoại của Giám đốc TTYT để khi có nhu cầu người dân sẽ liên hệ. Ngoài ra, chúng tôi cũng lắp đặt các thùng thư góp ý, duy trì họp Hội đồng bệnh nhân. Từ đó TTYT sẽ có những giải pháp tốt hơn trong việc KCB, chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh”.
Một trong những vấn đề được xem là quan trọng nhằm mang đến sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT là việc thực hiện quy tắc ứng xử giao tiếp giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Có thể nói, sự niềm nở đón tiếp, ân cần, nhiệt tình hướng dẫn của cán bộ, nhân viên y tế và giám định viên BHYT là cần thiết, nhằm tạo mối quan hệ khắn khít, tránh những thắc mắc không đáng có giữa thầy thuốc với bệnh nhân. Về vấn đề này, thời gian qua các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã phối hợp cùng cơ quan BHXH thông qua giám định viên BHYT thường trực tại cơ sở KCB BHYT quan tâm thực hiện, xem trau dồi y đức là việc làm thường xuyên và mang tính tự giác. Kết quả cho thấy, bệnh nhân đã tin tưởng hơn, an tâm hơn với các dịch vụ KCB BHYT. Hiện nay, các cơ sở KCB BHYT cơ bản ứng dụng nhiều trang thiết bị tiên tiến và những thành tựu y học vào hoạt động KCB, đầu tư về con người vừa có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, vừa có phẩm chất đạo đức cũng là một trong những vấn đề được các cơ sở KCB quan tâm.
Với những giải pháp đồng bộ, được triển khai mạnh mẽ, bệnh nhân sẽ ngày càng yên tâm khi được chăm sóc, được KCB BHYT tại các cơ sở y tế, khoảng cách giữa bệnh nhân và thầy thuốc ngày càng xích lại gần hơn. Bên cạnh những ý kiến góp ý với những hành vi tiêu cực, các cơ sở y tế cũng tiếp nhận những ý kiến khen ngợi cán bộ, nhân viên y tế có thái độ phục vụ tốt, ân cần, niềm nở với bệnh nhân. Từ đó, lãnh đạo khoa, phòng sẽ đề xuất đến ban Giám đốc những hình thức khen thưởng, tuyên dương. Hoạt động nâng cao vai trò làm chủ của người bệnh còn được thể hiện rõ ở việc công khai số điện thoại đường dây nóng, đẩy mạnh việc thực hiện quy tắc ứng xử với bệnh nhân. Các cơ sở KCB BHYT nhận những phản hồi kịp thời, rút ra những kinh nghiệm để ngày càng làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho bệnh nhân và tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh nhà./.
Đặng Minh Thông
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?