Người dân được hưởng tiện ích từ VssID
12/12/2020 04:47 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
(tapchibaohiemxahoi.gov.vn) “VssID- Bảo hiểm xã hội số” (gọi tắt là VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam, nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng. Trên cơ sở đó, tiến tới thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT. Ngay khi được triển khai, nhiều người dân đã được thụ hưởng những tiện ích ứng dụng mang lại.
Chị Trần Thị Thiên Hương (quận Hải Châu, Đà Nẵng) chia sẻ, một trong những giấy tờ gia đình chị phải giữ gìn cẩn thận chính là chiếc thẻ BHYT để tiện cho việc đi KCB. Thế nhưng, khi đăng ký sử dụng VssID thì vấn đề này đã được giải quyết. “Giờ đây, tôi có thể yên tâm đi KCB mà không cần mang theo thẻ giấy. Chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại, quét mã QR Code, mọi thông tin của tôi được hiển thị đầy đủ như trên thẻ giấy nên nhanh chóng, tiên lợi hơn rất nhiều”- chị Hương cho biết.
Triển khai ứng dụng VssID là một bước tiến lớn của BHXH Việt Nam
Chị Hồ Bích Hồng (quận Hải Châu) làm nghề buôn bán tự do và tham gia BHXH tự nguyện đã 3 năm nay. Khi được tư vấn đăng ký VssID, chị nhiệt tình hưởng ứng ngay. Chị Hồng bảo, mặc dù sổ BHXH được giữ cẩn thận, nhưng nhờ VssID, chị có thể tra cứu được quá trình đóng BHXH qua App; thậm chí dễ dàng tìm được địa chỉ cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH gần nhất.
Là người trẻ ưa thích công nghệ nên ngay khi biết đến VssID, anh Nguyễn Tiến Thành (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lập tức đăng ký tham gia ngay. Sau khi hoàn thiện thủ tục, tài khoản VssID của anh Thành đã được kích hoạt. “Với một chiếc smartphone, tôi dễ dàng tiến hành tải App, sử dụng ứng dụng để tra cứu được quá trình cơ quan đóng BHXH cho tôi. Qua đó, tôi cũng biết được thông tin về quyền lợi hưởng khi tham gia BHXH, số tiền hưởng rất tiện lợi nhanh chóng”- anh Thành chia sẻ.
Trước đây, trong hơn 10 năm phụ trách lĩnh vực tiền lương, BHXH tại một DNNN quy mô hơn 500 lao động, chị Nguyễn Thị Thuỷ (Đống Đa, Hà Nội) thường phải đến trực tiếp cơ quan BHXH nhờ tư vấn, giải đáp về những điểm mới, vướng mắc trong thực hiện các TTHC. Nhưng giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại, hoặc thông qua hệ thống Chatbot gọi đến Tổng đài 19009068, chị Thủy sẽ được giải đáp ngay lập tức. Điều đó đã giúp chị tiết kiệm thời gian đi lại, nên cảm thấy rất hài lòng.
Có thể thấy, VssID là sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng này hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử hưởng các chế độ BHXH, BHYT; tra cứu thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở KCB BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống Chatbot, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 19009068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp). Sử dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho NLĐ của người SDLĐ, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.
Thủy Hà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?