Bình Thuận đạt nhiều kết quả tích cực trong triển khai Đề án 06
19/12/2024 11:01 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia", tỉnh Bình Thuận đã có những bước tiến quan trọng trong năm 2024. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã triển khai Đề án 06 đạt được nhiều kết quả tích cực, mang lại tiện ích rõ rệt cho người dân và doanh nghiệp.
Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh Bình Thuận đã bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, xây dựng và ban hành các kế hoạch, công văn cụ thể để thực hiện Đề án. Tổ công tác Đề án 06 BHXH tỉnh đã hoàn thành 13 nhiệm vụ, với 03 nhiệm vụ thường xuyên và 03 nhiệm vụ đang triển khai theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Sự điều hành quyết liệt đã tạo tiền đề quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
Trong năm 2024, theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện 04 dịch vụ công đạt mức độ toàn trình; số lượng hồ sơ thu nhận trên cổng dịch vụ công 12.459 hồ sơ; thực hiện liên thông thủ tục hành chính, đặc biệt là nhóm thủ tục đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi với 9.120 hồ sơ được giải quyết; việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh được triển khai tại 139/139 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 100%. Đây là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bình Thuận đã đồng bộ và xác thực thành công 1.052.463 dữ liệu người dân đã tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 98,39%. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cấp đổi giấy phép lái xe, cấp giấy chứng sinh điện tử cũng được triển khai hiệu quả. Đồng thời, BHXH tỉnh tích cực thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, với tỷ lệ đạt 89,13%.
Công tác tuyên truyền về Đề án 06 được đẩy mạnh trên các nền tảng như Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, Fanpage và Zalo. Trong năm, đã có 129 bài viết được chia sẻ, hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích mới như VssID, VNeID và thanh toán không dùng tiền mặt. Nhờ đó, nhận thức và sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến được cải thiện rõ rệt.
Song song đó, BHXH tỉnh Bình Thuận đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn thông tin, triển khai sử dụng chữ ký số và các biện pháp xác thực OTP để bảo mật dữ liệu. Hệ thống thông tin được duy trì thông suốt, an toàn, không để xảy ra tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân.
Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, BHXH tỉnh Bình Thuận xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 như: Đẩy mạnh rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả các chế độ BHXH, BHYT, trợ cấp thất nghiệp. Tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích số…
Kết quả triển khai Đề án 06 tại tỉnh Bình Thuận đã góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của các cấp, các ngành, BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
NT
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?