BHXH Việt Nam: Bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, triển khai hiệu quả nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp
18/04/2025 08:22 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng 17/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Giao ban trực tuyến toàn hệ thống tháng 4/2025. Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chủ trì Hội nghị.
Nỗ lực triển khai nhiệm vụ
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 3 tháng đầu năm 2025, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Cả nước hiện có khoảng 18,83 triệu người tham gia BHXH; tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 1,75 triệu người. Số người tham gia BHYT đạt 92,15 triệu người. Lũy kế số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến hết tháng 3/2025 đạt 135.996 tỷ đồng, tăng hơn 20.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Hội nghị Giao ban trực tuyến toàn hệ thống tháng 4/2025.
Đánh giá chung tại Hội nghị cho thấy, mặc dù gặp không ít khó khăn do quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, BHXH Việt Nam vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân, NLĐ và doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, đại diện BHXH các Khu vực đã báo cáo kết quả đạt được trên địa bàn cũng như tiến độ thực hiện mô hình tổ chức mới. Từ ngày 1/4/2025, các đơn vị đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định.
Bên cạnh những kết quả tích cực, một số khó khăn, vướng mắc cũng được BHXH các khu vực phản ánh, như: phần mềm vận hành còn lỗi, điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, một số địa bàn liên huyện rộng, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện… Tại Hội nghị, các Ban chuyên môn, cùng Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (BHXH Việt Nam) chủ động giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ để hỗ trợ kịp thời.
Phát biểu chỉ đạo, các Phó Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh yêu cầu cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Phó Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiên cứu, đề xuất cải tiến quy trình, thủ tục theo hướng số hóa, giảm tối đa giấy tờ, hồ sơ truyền thống. Công tác phát triển người tham gia cần bám sát văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu theo hướng linh hoạt, chủ động.
Phó Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phần mềm theo mô hình tổ chức bộ máy mới, đảm bảo vận hành thông suốt tại địa phương.
Phó Giám đốc Nguyễn Đức Hòa yêu cầu BHXH các địa phương thực hiện nghiêm các văn bản và kết luận của lãnh đạo BHXH Việt Nam về công tác thực hiện chính sách BHYT, nhất là công tác thanh quyết toán, tạm ứng, giám định chi phí BHYT; tăng cường kiểm tra các cơ sở y tế có biểu hiện chi phí tăng cao bất hợp lý; tập trung xử lý các đơn vị chậm đóng BHXH và BHYT.
Phó Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị BHXH các địa phương tiếp tục phát huy vai trò tham mưu trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số sớm khắc phục các lỗi kỹ thuật để không ảnh hưởng đến hoạt động của toàn hệ thống.
Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững
Kết luận Hội nghị, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn ghi nhận và biểu dương tinh thần quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống trong quý I/2025: “Những kết quả đạt được là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, tận tâm và sự gắn bó với ngành của đội ngũ cán bộ, viên chức và NLĐ”.
Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số.
Thời gian tới, Giám đốc yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính, đặc biệt là các nội dung trong Chiến lược Phát triển Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến năm 2030. Đồng thời khẩn trương nghiên cứu, tổ chức thực hiện Công văn số 4860/BTC-BHXH ngày 15/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gửi các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
Toàn hệ thống cần chủ động rà soát vướng mắc trong thực tiễn triển khai, kịp thời tổng hợp, tham mưu sửa đổi chính sách cho phù hợp; đổi mới công tác truyền thông, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền để nâng cao hiệu quả; đẩy mạnh phát triển người tham gia, giảm tình trạng chậm đóng; tăng cường kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Đặc biệt, Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, kết nối dữ liệu liên thông với các hệ thống quốc gia; hoàn thiện quy trình nghiệp vụ phù hợp với mô hình tổ chức mới. Đồng thời, từng đơn vị cần xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, hiệu quả, có năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp; siết chặt kỷ luật tài chính, hành chính; xác định rõ trách nhiệm từng vị trí và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, né tránh trách nhiệm.
Với phương châm hành động cụ thể, tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị trong toàn hệ thống, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nền an sinh xã hội hiện đại, hiệu quả, minh bạch và mang tính nhân văn. Những kết quả đạt được trong quý I/2025 là nền tảng quan trọng để toàn ngành tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp./.
Hà Hùng
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
[Phóng sự] BHXH Việt Nam - 30 năm hành trình an ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?