Công tác truyền thông phát huy thế mạnh, lan toả chính sách đến người dân

30/01/2023 01:45 PM


Trong năm 2022, công tác truyền thông của BHXH Việt Nam đã bám sát Chương trình công tác trọng tâm năm 2022 và Kế hoạch thông tin, truyền thông năm 2022 của Ngành, chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương, các đơn vị đầu mối của các Bộ, Ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí triển khai hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân. Có thể nói, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT đã được triển khai nghiêm túc, kịp thời, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bám sát chỉ đạo, tích cực đổi mới hương tới hiệu quả truyền thông

Trên cơ sở, chức năng, nhiệm vụ được giao, nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới, Trung tâm đã chủ động tham mưu và trình Lãnh đạo BHXH Việt Nam ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ truyền thông bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành.

Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện truyền thông BHXH, BHTN, BHYT không chỉ được ban hành đầu năm mà còn được ban hành thường xuyên, liên tục, kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ngành.

Nhờ chủ động tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT đã giúp cho công tác truyền thông của ngành BHXH Việt Nam từ Trung ương đến địa phương tiếp tục được đổi mới ngày một đa dạng, phong phú, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tập trung trí tuệ và sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành, phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. 

Bên cạnh đó, xác định công tác phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, ngay từ đầu năm 2022, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các đơn vị đầu mối của các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông, tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như tọa đàm, đối thoại, tập huấn…phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia và phát huy được thế mạnh, lợi thế của từng đơn vị. Đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; những thiệt thòi khi người lao động (NLĐ) lựa chọn nhận BHXH một lần; từ đó nâng cao nhận thức và sự chủ động các doanh nghiệp (DN), người dân về chính sách BHXH, BHTN, BHYT; thúc đẩy phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHXH, BHTN, BHYT.

Trong đó, đáng chú ý là việc phối hợp với các đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống” nhân Ngày BHYT Việt Nam (01/7) và tổ chức khảo sát công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH tại 10 tỉnh (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,…); phối hợp với đơn vị đầu mối của Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam”. 

Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5), BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên quy mô toàn quốc. Nhân dịp Ngày BHYT Việt Nam (1/7), BHXH các tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thành công Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quy mô từ tỉnh xuống huyện. 

Cũng trong năm 2022, công tác biên tập, xây dựng các sản phẩm truyền thông cũng được đổi mới theo hướng hiện đại, ngắn gọn, thân thiện, sinh động, phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia theo các yêu cầu tại Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Đề án “Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH” và Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam. Đồng thời, ứng dụng và tuyên truyền rộng rãi những sản phẩm truyền thông mới trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam, các kênh truyền thông mạng xã hội của Ngành, ứng dụng VssID và được BHXH các tỉnh sử dụng hiệu quả, góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân. Kết quả, trong năm 2022, có hàng trăm nghìn sản phẩm truyền thông (tin, bài, video, phóng sự,...) được đăng tải, chia sẻ trên trang fanpage, zalo, youtube của BHXH các tỉnh và CC, VC, NLĐ.

 Đáng chú ý, năm 2022, hệ thống Cổng TTĐT BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả là kênh truyền thông chủ lực của Ngành, là đầu mối cung cấp thông tin về BHXH, BHTN, BHYT. Cổng TTĐT BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Việt đã thực hiện tổ chức sản xuất, biên tập, đăng tải hàng nghìn tin, bài, văn bản, video về chính sách BHXH, BHTN, BHYT .. Trong đó có nhiều tin, bài được thực hiện dưới dạng Infographic, motiongraphic, banner đồ họa đã thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi của người đọc; thu hút gần 10 triệu lượt người truy cập, nâng tổng số lượt truy cập đến nay là gần 169 triệu lượt.

Cổng TTĐT (phiên bản tiếng Anh) tiếp tục đóng góp vai trò quan trọng trong việc truyền tải kịp thời các thông tin về chính sách an sinh xã hội nói chung, chính sách BHXH, BHTN, BHYT nói riêng đến các tổ chức an sinh xã hội thế giới và NLĐ nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Cổng TTĐT (phiên bản tiếng Anh) đã và đang hoạt động hiệu quả, ổn định theo hướng đơn giản, dễ tra cứu, có tính ứng dụng cao, đáp ứng tốt yêu cầu công tác hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Không chỉ vậy, năm vừa qua, Fanpage và Zalo BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò là kênh truyền thông hiệu quả trên môi trường mạng xã hội, góp phần đa dạng các hình thức truyền thông về chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến với người dân, NLĐ và các tổ chức, DN. Tận dụng được những ưu điểm của mạng xã hội về sự lan tỏa (chia sẻ thông tin) và tính tương tác cao (tương tác 2 chiều thông qua bình luận, tin nhắn), đưa thông tin về chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến đông đảo người sử dụng mạng xã hội; trả lời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh Ngành BHXH ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. 

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh triển khai các hoạt động truyền thông luôn được chú trọng và thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm dân cư tại địa phương, bám sát định hướng tại các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam; tăng cường truyền thông thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS…

Cùng với đó, để trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông cho đội ngũ làm công tác truyền thông, Ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2022 trong phạm vi toàn quốc đến tận cấp huyện và 02 Hội nghị tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2022 tại 02 miền Bắc, Nam với tổng số hàng trăm đại biểu tham dự. Các chuyên đề thiết thực như: Kỹ năng tuyên truyền miệng, truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ; kỹ năng truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội; kỹ năng biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông hiện đại; cách thức tổ chức hội nghị truyền thông trực tuyến chính sách BHXH, BHYT đã giúp đội ngũ CC, VC, NLĐ làm công tác truyền thông của BHXH các tỉnh nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao…

Phát huy hơn nữa hiệu quả từ công tác truyền thông

Năm 2022, mặc dù khối lượng công việc lớn, có nhiều công việc đột xuất, phát sinh. Tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị trong và ngoài Ngành, Công tác truyền thông đã được thực hiện kịp thời, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và tình hình thực tiễn, tạo thuận lợi trong tổ chức triển khai thực hiện công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tăng cường lãnh đạo công tác truyền thông để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHTN, BHYT đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân, nhất là trong bối cảnh đất nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2022.

Công tác truyền thông đã tạo sự đồng thuận trong việc xây dựng và thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, ngày càng gắn với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật BHXH, BHTN, BHYT của người dân, DN; đồng thời, đây cũng là kênh hữu hiệu để tiếp nhận những thông tin phản hồi của các chủ thể tham gia BHXH, BHTN, BHYT về hiệu quả thực thi chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đề xuất những giải pháp điều chỉnh, xây dựng chính sách ngày càng hoàn thiện. 

Nội dung truyền thông có nhiều đổi mới đảm bảo đúng định hướng, bám sát tinh thần Nghị quyết số 96/NQ-BCS, chú trọng truyền thông vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của BHXH, BHTN, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội; làm rõ những vấn đề căn bản, cốt lõi liên quan đến mức đóng, quyền lợi hưởng về BHXH, BHTN, BHYT tại các Nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Các hình thức truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT không ngừng được đổi mới, triển khai đa dạng, linh hoạt, đảm bảo phù hợp trong từng thời điểm và phù hợp từng nhóm chủ thể tham gia, đặc điểm văn hóa, vùng miền dân cư và xu thế hiện nay. Qua đó đã kịp thời cung cấp thông tin chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến các tầng lớp Nhân dân, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT đến các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân; là “chìa khóa” để thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về chính sách BHXH, BHTN, BHYT, giúp người dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa nhân văn, những lợi ích, tính ưu việt và tầm quan trọng của việc tham gia chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí… Để thực hiện công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT đảm bảo phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia; chú trọng  truyền thông về những câu chuyện, con người thực tế trong đời sống hàng ngày để làm nổi bật lên giá trị, lợi ích khi tham gia BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường truyền thông các nội dung sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT.

Chú trọng tổ chức các hội nghị bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông BHXH, BHTN, BHYT cho đội ngũ làm công tác truyền thông, đặc biệt là cho đội ngũ cán bộ tại Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng của BHXH các tỉnh. 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác biên tập, sản xuất ấn phẩm truyền thông BHXH, BHTN, BHYT theo hướng dễ hiểu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân, NLĐ; tăng cường sản xuất sản phẩm truyền thông điện tử, clip ngắn nhằm lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả truyền thông của các kênh truyền thông của Ngành (Cổng TTĐT BHXH Việt Nam, Cổng TTĐT BHXH các tỉnh) và các kênh truyền thông của Ngành trên mạng xã hội (Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam). Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong biên tập, thực hiện các sản phẩm truyền thông mới như infographic, motion graphic, video, clip ngắn về BHXH, BHTN, BHYT trên Cổng TTĐT và các kênh mạng xã hội của Ngành.

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong năm 2022, khắc phục những hạn chế, khó khăn, nhằm thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành BHXH Việt Nam, năm 2023, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác truyền thông trong toàn Ngành đảm bảo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn công tác truyền thông với phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH...

 

PV