Cảnh báo nóng: Xuất hiện tình trạng lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID
05/05/2023 03:41 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 4/5/2023, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) tiếp nhận phản ánh của chị Đào Thị N.- công nhân vận hành (Công ty TNHH Canon Việt Nam) về việc truy cập mạng xã hội và bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID.
Theo phản ánh của chị Đào Thị N., chị đã cài đặt ứng dụng VssID từ tháng 4/2021. Do không nhớ mật khẩu để vào ứng dụng VssID, nên chị đã truy cập mạng xã hội vào địa chỉ https://www.facebook.com/profile.php?id=100089621060187 và nhắn tin thông qua Messenger có tên là Phạm Thế Quang- tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ tạo nộp giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm và Fanpage Trần Lệ Giang- tự giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ BHXH của BHXH Việt Nam.
Chỉ vì cả tin nên chị N. bị lừa gần 6 triệu đồng
Fanpage Trần Lệ Giang đã nhắn tin cho chị N. thông qua ứng dụng Messenger nói là chỉ Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam mới được cấp lại mật khẩu VssID; việc cấp lại mật khẩu cần phải có tiền đặt cọc, tiền đặt cọc sẽ được chuyển trả sau khi chị N. nhận được mật khẩu. Đồng thời, Fanpage Trận Lệ Giang cũng yêu cầu chị N cung cấp số tài khoản ngân hàng để thực hiện.
Sau đó, Fanpage Trần Lệ Giang tiếp tục nhắn tin cho chị N. nói rằng, để được nhận lại mật khẩu, chị N. phải “lên hồ sơ đăng ký qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam”, với lý do “Năm 2023, BHXH đã ngừng cấp mật khẩu qua đầu số 8079. Hồ sơ kèm theo gồm: CMND hoặc CCCD 2 mặt, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm chú, số điện thoại cấp MK VssID, số TK lãnh lại tiền cọc”.
Chủ Fanpage này còn yêu cầu, trong quá trình “lên hồ sơ”, chị N. phải đặt cọc ủy quyền cho thanh tra số tiền 900.000 đồng để đảm bảo đây là mã số sổ và số điện thoại của chị; và “việc này nhằm tránh trường hợp mượn hồ sơ rò rỉ thông tin và giả mạo hồ sơ; sau khi xác minh hồ sơ chính chủ, sẽ cấp mật khẩu về máy sau 5 phút và hoàn tiền cọc theo quy định”.
Sau khi chị N. cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và gọi điện qua ứng dụng Messenger để được hướng dẫn tiếp, thì đối tượng cũng gọi lại cho chị để “xác minh thông tin”. Sau đó, đối tượng có gửi cho chị N. hình ảnh “Tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên “Nguyễn Vinh Quang- Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam” và yêu cầu chị N. kiểm tra lại thông tin.
Thậm chí, chị N. còn bị đối tượng đe dọa
Sau khi kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị N. đã chuyển tiếp 900.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (STK 105001513701- Ngân hàng Đại chúng); nội dung chuyển tiền ghi: “tien coc phi cap lại MK VssID”. Tuy nhiên, sau đó, đối tượng tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. (qua ứng dụng Messenger) thông báo nội dung chuyển tiền ghi: “tiền cọc phí cấp lại MK VssID” không đúng, mà phải ghi là: “DAO THI NGAN so dien thoai 0984613744” và sẽ bị phạt 10.000.000 đồng. Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N. đã chuyển thêm 5.000.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (STK 105001513701) ghi nội dung chuyển tiền: “DAO THI NGAN so dien thoai 0984613744”.
Tiếp đó, đối tượng lại nhắn tin và gọi điện cho chị N. thông báo rằng, để nhận được số tiền 5.900.000 đồng tiền cọc, chị phải chuyển thêm số tiền 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N. đã nói chuyện với người quen và được biết mình đã bị lừa.
Thấy chị N. không chuyển thêm tiền, đối tượng tiếp tục gọi điện nói rằng, số tiền 5.900.000 đồng đã đóng chưa được khai báo thuế và cơ quan Thuế phát hiện chị là người trốn thuế. Đối tượng còn dọa “mức án phạt nhẹ nhất cho trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng. Thanh tra sẽ đến làm việc… và yêu cầu chị phải đến cơ quan BHXH Việt Nam tại số 7 Tràng Thi để làm việc”.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của chị N, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã hỗ trợ chị N. lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID; đồng thời thông báo cho chị N. biết, hiện nay tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.
Thông qua sự việc này, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng cũng tiếp tục lên tiếng cảnh báo đến người dân khi thực hiện các TTHC cần cảnh giác để không bị đối xấu lợi dụng và lừa đảo. Đối với ứng dụng VssID (VssID- BHXH số”, theo Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, đây là ứng dụng của BHXH Việt Nam được sử dụng trên các thiết bị di động thông minh. VssID được phát triển nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi thông tin các loại bảo hiểm (BHXH, BHYT, BH thất nghiệp) và DVC một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Việc sử dụng ứng dụng VssID giúp NLĐ dễ dàng tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy; tra cứu thông tin hưởng các chế độ (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, KCB BHYT); tra cứu mã số BHXH... BHXH Việt Nam đã dừng triển khai tin nhắn tra cứu đến đầu số 8079, gồm các tin nhắn tra cứu sau: “Tra cứu thời gian tham gia BHXH”, “Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT”, “Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ”, “Tra cứu lại mật khẩu...”. Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, hiện nay, việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử qua chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc Cổng DVC BHXH Việt Nam (mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử).
Trường hợp khi đăng ký tài khoản VssID nhưng chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh sau: Thực hiện việc lập Tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý hoặc thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD, đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.
Ngọc Ngà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?