• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hiền Nguyễn Ngọc
Email:
ngochien271170@gmail.com
Ngày gửi:
26/01/2022
Lĩnh vực:
Bảo hiểm y tế
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Ngọc Hiền, hiện là đang công tác tại Trường Tiểu học Hồng Thái 3, thuộc huyện Bắc Bình, nay tôi có thắc mắc cần được quý cơ quan giải đáp: những ai được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp? Giáo viên cấp 1 có được nhận không? Xin quý cơ quan giải thích cho tôi được rõ.

Trả lời bởi:
QLT
Ngày trả lời:
26/01/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

Chào bạn.

Tại Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, có quy định cụ thể như sau:

Điều 1. Đối tượng được hỗ trợ

1. Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội), không bao gồm các trường hợp sau:

a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

2. Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

3. Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Đối với câu hỏi của bạn Nguyễn Ngọc Hiền, do bạn không nêu tên đơn vị sử dụng lao động, tên và mã số BHXH của người lao động, nên cơ quan BHXH chưa đủ cơ sở để giải thích cụ thể lý do được hưởng hoặc không được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Việc không được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, có thể thuộc các quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg hoăc không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Đề nghị bạn cung cấp thêm chi tiết tên đơn vị sử dụng lao động, tên và mã số BHXH của người lao động để cơ quan BHXH có cơ sở trả lời bạn được rõ./.