Thực hiện xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT

11/08/2023 04:37 PM


Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 2381/BHXH-TST ngày 03/8/2023 gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

 

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cấp tỉnh/huyện đề nghị các Tổ chức Dịch vụ thu trên địa bàn ngay khi người tham gia nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân viên thu của Tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu trên địa bàn có trách nhiệm thực hiện cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của Tổ chức dịch vụ thu kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam, đồng thời cung cấp ngay Mã xác nhận và thông tin (Họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia (BHXH tự nguyện, BHYT), số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức sau: thông báo trực tiếp, qua tin nhắn, qua email, bản giấy… Đồng thời, hướng dẫn người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết tại Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn.

Trước 8h00 hàng ngày, trên phần mềm quản lý cán bộ thu chuyên quản địa bàn kết xuất bảng Tổng hợp số tiền thu BHXH, BHYT theo mã xác nhận (Mẫu 01-XN đính kèm) của ngày hôm trước liền kề, gửi Tổ chức dịch vụ thu trên hệ thống phần mềm kết nối với cơ quan BHXH.

Đồng thời, truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định trên để người tham gia BHXH, BHYT cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ BHXH, BHYT của nhân viên và Tổ chức dịch vụ thu.

Trung tâm Công nghệ thông tin hoàn thiện chức năng phần mềm đáp ứng quy định về quản lý, xác nhận thông tin về số tiền đóng BHXH, BHYT của người tham gia để triển khai thực hiện hiệu quả. Hướng dẫn Tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Hướng dẫn sử dụng chức năng tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Ban Quản lý Thu- Sổ, Thẻ phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng nắm bắt phản ánh của người dân về việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, các quy định quản lý của Ngành BHXH Việt Nam và quy định nêu trên, để báo cáo.

Hồng Tươi

  • Lượt truy cập: 2759185
  • Tháng này: 4424
  • Hôm nay: 1082
  • Đang trực tuyến: 2216