Đảm bảo quyền lợi của người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

01/10/2020 10:35 AM


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc làm của một bộ phận người lao động bị cắt giảm, tỷ lệ người lao động thất nghiệp cũng tăng lên đáng kể.

Nhằm đảm bảo hơn quyền lợi cho người lao động khi bị mất việc làm, Nghị định 61/2020/NĐ-CP của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 15/7/2020 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015, theo đó Nghị định bổ sung thêm một số giấy tờ có thể sử dụng trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, gồm:

- Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động (HĐLĐ) đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

- Xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp, hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.             

- Văn bản xác nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc người lao động không có giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật.

Bảo hiểm thất nghiệp được xem là chiếc phao cứu sinh, giúp người lao động giảm bớt gánh nặng kinh tế khi nghỉ việc. Vì vậy, người lao động cần nắm rõ quy định, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để sử dụng có hiệu quả chiếc phao cứu sinh này./.

Thanh Hùng