Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh đánh giá cao hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam
23/02/2023 07:23 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 22/2, Đoàn công tác của Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh đã có buổi làm việc tại BHXH Việt Nam và BHXH TP.Hà Nội, nhằm trao đổi kinh nghiệm về áp dụng CNTT vào quản lý hệ thống an sinh xã hội và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.
Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm CNTT và Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và BHXH TP.Hà Nội đã giới thiệu tổng quan quá trình xây dựng, các tính năng, tiện ích và hệ thống phần mềm nổi bật trong ứng dụng CNTT của Ngành phục vụ người dân, NLĐ và DN.
Đoàn công tác của Bộ Việc làm và Hưu trí (Vương quốc Anh) làm việc tại Trung tâm CNTT
Theo đó, nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống CNTT theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại và đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và DN ngày toàn diện hơn.
Trong đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm, toàn Ngành đã xây dựng, hoàn thiện kho CSDL của hơn 98 triệu người dân- tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở KCB; có trên 620 nghìn tổ chức, DN sử dụng DVC trên toàn quốc… Đây là tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên môi trường số.
Thăm Trung tâm Dịch vụ, chăm sóc khách hàng
Hiện tại, toàn Ngành đang có gần 30 ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ, với hơn 20 nghìn tài khoản CCVC, NLĐ thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của Ngành. Theo đó, gần như các hoạt động của Ngành cũng như các giao dịch của người dân, NLĐ, đơn vị, DN với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.
Đáng chú ý, trên nền tảng ứng dụng CNTT, Ngành đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: Tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; phân tích, khai thác dữ liệu của Ngành trên Big Data; thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội. Đồng thời, cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành; tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC quốc gia; cung cấp 7 DVC trên ứng dụng VssID...
Bên cạnh đó, hệ thống chăm sóc khách hàng của Ngành cũng được đổi mới, hiện đại với nhiều kênh trong tư vấn, hỗ trợ người tham gia như: Hệ thống Call center; trí tuệ nhân tạo, trả lời tự động (Chatbot); fanpage trên Facebook; dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT…
Đoàn công tác của Bộ Việc làm và Hưu trí (Vương quốc Anh) làm việc với BHXH TP.Hà Nội
Nêu rõ hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào quản lý và thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đại diện BHXH TP.Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, BHXH Thành phố đã tập trung ứng dụng CNTT vào các khâu nghiệp vụ của Ngành như: Kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, cung cấp phần mềm điện tử hỗ trợ DN giao dịch với cơ quan BHXH, cung cấp DVC, liên thông đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…; qua đó góp phần tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và DN.
Đến nay, BHXH TP.Hà Nội có 106.270 đơn vị SDLĐ thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99,39%; 4.881.072 người có thẻ BHYT đã được đồng bộ dữ liệu và có thể sử dụng CCCD gắn chip để đi KCB BHYT; 585 cơ sở KCB BHYT áp dụng tra cứu thông tin phục vụ KCB BHYT qua CCCD gắn chip, với 468.106 lượt sử dụng CCCD trong KCB BHYT. Toàn thành phố cũng có 3.694.863 người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID.
“Có thể thấy, hiện tất cả các TTHC của Ngành đều được thực hiện trên không gian số, giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị SDLĐ, NLĐ thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH; giúp cho DN, NLĐ dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, dễ dàng kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia và hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin…”- đại diện BHXH TP.Hà Nội thông tin.
Bà Jacqui Moig- Trưởng đoàn đánh giá cao hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam
Sau khi thăm quan, tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm, bà Jacqui Moig- Phó ban Hiện đại hóa dịch vụ (Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh)- Trưởng đoàn công tác đã đánh giá cao việc ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam vào các quy trình nghiệp vụ. "Điều này không chỉ giúp cho cơ quan quản lý giảm bớt được nguồn nhân lực phục vụ, mà còn giúp người dân, các đơn vị sử dụng dịch vụ được thụ hưởng thành quả của công nghệ số…"- bà Jacqui Moig đánh giá.
Đại diện Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh cũng bày tỏ ấn tượng với quá trình chuyển đổi số “thần tốc” của BHXH Việt Nam, đặc biệt là việc xây dựng thành công CSDL quốc gia về bảo hiểm. “Với nguồn CSDL dồi dào và nền tảng CNTT phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của BHXH Việt Nam với các bộ, ngành đã góp phần rất hiệu quả trong việc xây dựng Chính phủ điện tử của Việt Nam. Việc này chúng tôi đánh giá rất cao, bởi tại Anh, các cơ quan thường làm việc độc lập với nhau nên rất khó để tạo sự liên thông, nhất là về CSDL”- bà Jacqui Moig chia sẻ.
Đối với hệ thống hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, bà Jacqui Moig cho rằng, hệ thống quản lý của hai nước khá tương đồng, trong đó với lượng người tham gia chính sách rất lớn, việc BHXH Việt Nam triển khai nhiều kênh trong tư vấn, hỗ trợ người tham gia rất đúng với xu thế quốc tế. “Tại Anh, dù hệ thống chăm sóc khách hàng được cải tiến, nhưng nhiều người vẫn muốn làm việc trực tiếp vì độ tin cậy ở mức cao hơn. Tuy nhiên, theo xu hướng, chúng tôi vẫn muốn xử lý công việc hoàn toàn bằng công nghệ. Vì vậy, thời gian tới rất mong muốn hai bên hợp tác và trao đổi kinh nghiệm”- bà Jacqui Moig chia sẻ.
Thanh Hằng
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?