Phát triển mạng lưới y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân
16/12/2022 02:18 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, mở rộng nhằm đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã ký hợp đồng KCB với 132 cơ sở KCB từ tuyến tỉnh đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được KCB.
Cùng với việc cải cách thủ tục, quy trình KCB, việc mở rộng quyền lợi khi tham gia BHYT như thông tuyến huyện từ ngày 01/01/2016; trái tuyến nội trú tuyến tỉnh nhưng vẫn được hưởng quyền lợi như đúng tuyến kể từ ngày 01/01/2021 đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT trong việc lựa chọn nơi KCB, tiếp cận dịch vụ y tế... Nếu tính số người đã tham gia BHYT, thì trong năm 2022 toàn tỉnh đã có hơn 1.083.813 người. Trong năm ước tính có hơn 2 triệu lượt người KCB BHYT với chi phí hơn 660 tỷ đồng.
Để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT, BHXH Bình Thuận tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật BHYT, Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “ Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển nhanh người tham gia BHYT; phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích phát triển người tham gia BHYT đảm bảo mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra.
BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Ngành Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và quản lý tốt nguồn kinh phí KCB BHYT. Sở Y tế chỉ đạo và giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 29/3/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ KCB; đồng thời kiểm soát cơ sở y tế về chấp hành quy định, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc chỉ định và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả vì quyền lợi chính đáng của người bệnh; nghiêm cấm mọi biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, nâng cao y đức trong ngành y tế, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu KCB của người tham gia BHYT; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT, ngăn chặn tình trạng trục lợi, sử dụng kinh phí sai mục đích. Đồng thời, đưa ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT là giải pháp kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa các cơ sở y tế và cơ quan BHXH, đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH.
Phối hợp chặt chẽ và phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến người dân theo hướng thiết thực, dễ hiểu, gần dân cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia; phối hợp và phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu quyền và nghĩa vụ về BHYT và tích cực tham gia. Tiếp tục tham mưu đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế huy động nguồn tài chính từ ngân sách, nguồn vận động, viện trợ, các quỹ từ thiện… để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, người khó khăn, học sinh sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình tích cực tham gia BHYT; khuyến khích người dân tham gia BHYT một cách tự nguyện, thường xuyên, dài hạn, hạn chế tình trạng người bị ốm mới tham gia BHYT.
Phương Danh
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?