31,3% thẻ BHYT dưới 3 tháng hết hạn vẫn chưa được đáo hạn?
27/03/2023 08:53 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi không may bị bệnh tật, tai nạn...
Phần đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Luật BHYT quy định tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau, gồm các chi phí: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với một số đối tượng và chi phí trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi…Đồng thời, chính sách đóng BHYT linh hoạt, người dân, học sinh, sinh viên có thể mua thẻ BHYT với thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm tùy theo khả năng tài chính của gia đình.
Bệnh viện y học cổ truyền – PHCN điều trị bệnh nhân BHYT bằng máy oxy cao áp
Tại Bình Thuận kết thúc năm 2022 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,52% dân số. Song bước sang đầu năm 2023 số người tham gia BHYT giảm sâu, tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt 88,54% dân số; thấp hơn 3,71% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023 (92,25%). Số người tham gia BHYT giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân số thẻ đáo hạn đạt thấp. Đến đầu tháng 3/2023, toàn tỉnh có 68.709 người tham gia lại trong tổng số 100.058 người có thẻ BHYT hết hạn dưới 3 tháng (chiếm tỷ lệ 68,7%). Hiện còn 31.349 người hết hạn thẻ dưới 3 tháng chưa tham gia lại (chiếm tỷ lệ 31,3%). Phần lớn là hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên (HSSV), hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Các đơn vị có tỷ lệ thẻ BHYT hết hạn, nhưng chưa tham gia lại cao như: Tuy Phong 57,3%, Bắc Bình 48,6%, Hàm Thuận Nam 32,5%, Hàm Tân 30,1%, Hàm Thuận Bắc 25,4%...
Để khắc phục tình trạng chậm hoặc không gia hạn, đáo hạn thẻ BHYT, ngành BHXH đã chỉ đạo 4 Tổ chức dịch vụ thu: Bưu điện tỉnh, Viettel Bình Thuận, Công ty Bảo hiểm PVI Đông Nam Bộ (phạm vi hoạt động toàn tỉnh) và Công ty TNHH DV MTV Vĩnh An (phạm vi tại thị xã La Gi) củng cố và nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân viên các điểm thu. Hiện toàn tỉnh có 277 điểm thu với 1.425 nhân viên thu tại 124 xã, phường, thị trấn. Trong đó, Bưu điện tỉnh có 122 điểm thu/1.050 nhân viên thu/124 xã; Viettel Bình Thuận có 137 điểm thu/270 nhân viên thu/124 xã; Công ty Bảo hiểm PVI Đông Nam Bộ 9 điểm thu/14 nhân viên thu/124 xã; Công ty DV MTV Vĩnh An có 9 điểm thu/91 nhân viên thu/09 xã (La Gi). Cơ quan BHXH đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên các Tổ chức dịch vụ thu (tập huấn lần đầu cho 92 người, bồi dưỡng nâng cao 487 người).
Mặt khác, phối hợp với UBND phường, xã, các Tổ chức dịch vụ thu mở hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại với đại diện hộ gia đình; tổ chức …ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các Tổ chức dịch vụ thu tăng cường vận động người dân gia hạn, đáo hạn thẻ BHYT, BHXH tự nguyện dưới 3 tháng; cấp thẻ BHYT cho người tham gia đầy đủ, kịp thời. Cơ quan BHXH tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, các đoàn thể và các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sinh sống ở vùng khó khăn, miền núi; người dân thuộc các xã bãi ngang ven biển; người mới thoát nghèo không còn thụ hưởng chính sách BHYT tham gia BHYT tự đóng hoặc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tích cực tham gia BHYT…Với những giải pháp nói trên hy vọng trong thời gian tới tỷ lệ bao phủ BHYT tại các địa phương sẽ tăng dần.
N.H
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?