Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người lao động
18/04/2023 02:27 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận quan tâm triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, công chức, viên chức.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giao dịch với người lao động
Việc công khai, niêm yết đầy đủ TTHC, cung cấp biểu mẫu tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện. Mặt khác, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động nghiệp vụ, giao dịch điện tử và sử dụng dịch vụ bưu chính trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã giúp cho tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm tối đa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, tiết kiệm chi phí cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Tính đến đầu tháng 4/2023, toàn tỉnh đã có 3.827 đơn vị đăng ký thực hiện các TTHC qua giao dịch điện tử (GDĐT), đạt 98,8%, tăng 0,7% so với cùng kỳ 2022. Riêng trong Quý I/2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 52.291 lượt hồ sơ, tăng 8,74 % hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022, trong đó hồ sơ của đơn vị là 34.524 lượt hồ sơ (nhận qua giao dịch điện tử chiếm 96,62%, nhận qua bưu chính chiếm 3,18%, nhận trực tiếp chiếm 0,20%). Đã giải quyết và trả kết quả 10.660 lượt hồ sơ, trong đó trả qua Bưu điện đạt 99,86%, trả trực tiếp chiếm 0,14%). Hiện đang giải quyết 1.631 lượt hồ hồ sơ. Ngoài ra, BHXH còn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện hơn 4.441 lượt hồ sơ trong đó lĩnh vực chế độ BHXH 1.486 lượt hồ sơ; lĩnh vực thu 349 lượt hồ sơ; lĩnh vực sổ BHXH 199 hồ sơ; lĩnh vực thẻ BHYT 2.407 hồ sơ.
BHXH tỉnh Bình thuận còn phối hợp triển khai dịch vụ công (DVC) trực tuyến “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên cổng DVC”; “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC”. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an cấp tỉnh, huyện, xã xác thực CCCD của người tham gia. Vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, nhằm thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động, qua đó góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Hiện toàn tỉnh có người 71% số người cài đặt, sử dụng VssID so với chỉ tiêu giao; các đơn vị có tỷ lệ cài đặt ứng dụng VssID cao như: Phú Quý (84,8%), Văn phòng BHXH tỉnh (80,7%), Tánh Linh (74,1%).
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC, BHXH tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cải cách TTHC hàng năm. Rà soát các thành phần hồ sơ, TTHC, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục không phù hợp nhằm đảm bảo các TTHC đơn giản, dễ hiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân. Tổ chức tốt hơn việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” cấp huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra các đơn vị cơ sở trong việc thực hiện CCHC, thực thi công vụ, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của công chức, viên chức, hướng đến sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức.
N.H
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?