Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng nâng cao

14/09/2023 07:42 AM


Cùng với các quyền lợi về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho người dân tích cực tham gia, thì việc tăng cường công tác tuyên truyền cũng như việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu thu hút người dân tham gia BHYT, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, nhất là BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Qua đó, giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT, BHXH. Đồng thời, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình BHXH, BHYT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình. 

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, ở thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, cho biết: " Tôi tham gia BHYT đã nhiều năm nay, gia đình tôi có 5 người đều tham gia BHYT tất cả. Có được tấm thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh rất tiện lợi, có hôm đi khám bệnh tôi không phải đóng cho bệnh viện một khoản nào cả. Còn Mẹ tôi thì thường xuyên nằm viện, nếu không có BHYT chắc sức khoẻ của Mẹ tôi sẽ không được ổn định đến bây giờ. Nhờ tham gia BHYT, gia đình tôi như được thêm cái phao cứu sinh, an tâm hơn trong cuộc sống".

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. Theo đó, ngành y tế đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực. Từ đó, số người khám, chữa bệnh BHYT không ngừng tăng lên và giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến. Bác sĩ Nguyễn Tấn Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực phía Nam, cho biết: “Hơn 95% người dân đến Bệnh viện khám, chữa bệnh sử dụng thẻ BHYT nên số lượt khám bệnh nhân BHYT tăng rất nhiều so với trước. Khi tham gia BHYT người bệnh được quỹ BHYT chi trả 80-100% chi phí khám, chữa bệnh, người bệnh khám dịch vụ hay khám BHYT thì chất lượng vẫn như nhau, nên người tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách BHYT”.

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các đơn vị y tế còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động nhằm trau dồi y đức, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân được cải thiện đáng kể. Bà Võ Thị Trinh, ở xã Nam Chính, huyện Đức Linh, cho biết: "Hôm nay tôi đến khám bệnh và nhận thuốc về nhà uống, tôi thấy nhân viên y tế ở đây rất nhiệt tình, ân cần. Tôi thấy khám bệnh bằng thẻ BHYT rất có lợi, không phải tốn quá nhiều chi phí cho mỗi lần đi khám, chữa bệnh".

Hiện tại, toàn tỉnh Bình Thuận có 131 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, trong đó có: 08 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, 29 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và 94 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã.  8 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã có hơn 1,2 triệu lượt người khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, với tổng số tiền được quỹ BHYT thanh toán hơn 496,8 tỷ đồng và chi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT hơn 5,7 tỷ đồng.   

Hàng năm, BHXH tỉnh và Sở Y tế luôn có sự phối hợp trong thực hiện chính sách BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT theo quy định mới cho người bệnh có thẻ BHYT. Sở Y tế và BHXH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên nên đã xử lý và chấn chỉnh kịp thời những đơn vị sai phạm trong khám, chữa bệnh BHYT./.

 

Phương Danh