Tăng cường công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội - Ban Chỉ đạo cấp xã và tổ chức dịch vụ trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT
06/10/2023 02:45 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thời gian qua, triển khai công tác phối hợp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giữa cơ quan BHXH, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp thực hiện chưa đạt kết quả như mong đợi
Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT
Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trước hết BHXH các huyện, thị xã phải chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, phường, thị trấn; xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, trong đó phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Chỉ đạo. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa BHXH cấp huyện, Ban Chỉ đạo cấp xã và Tổ chức dịch vụ thu trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT để hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong đó xác định rõ kế hoạch, chương trình phối hợp, tập trung vào các nội dung chủ yếu như: Kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp xã, đưa thành viên của Ban Chỉ đạo là lãnh đạo thôn/bản/tổ dân phố, lãnh đạo các hội, các đoàn thể, người có uy tín là cộng tác viên cho tổ chức dịch vụ thu đang hoạt động trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu xây dựng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, từng cộng tác viên thu trên địa bàn xã.
Phối hợp truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, trọng tâm là lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT đến từng thôn/bản/tổ dân phố và người dân bằng những hình thức đa dạng, phù hợp trên hệ thống loa truyền thông cơ sở và môi trường mạng xã hội. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp hoặc theo nhóm đối tượng tiềm năng theo kế hoạch, kịch bản phát triển người tham gia để vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Cử các thành viên trong Ban Chỉ đạo tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT do cơ quan BHXH tổ chức. Phối hợp tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Tổ chức dịch vụ thu chủ động phối hợp với cơ quan BHXH, Ban Chỉ đạo cấp xã xây dựng, triển khai chương trình phối hợp công tác để phát triển người tham gia BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng điểm thu, nhân viên thu, cộng tác viên trên địa bàn xã theo quý, tháng, tuần và định kỳ đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch được giao; tập trung rà soát, lập danh sách người tham gia BHXH, BHYT tiềm năng trên địa bàn; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình, thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo các nội dung phối hợp và Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT; sử dụng các sản phẩm truyền thông của cơ quan BHXH để cung cấp thông tin về chính sách BHXH, BHYT đảm bảo ngắn gọn, súc tích, gần gũi, phù hợp đến với người dân; tích cực tuyên truyền trực tiếp hoặc theo nhóm đối tượng tiềm năng để vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT; mở rộng mạng lưới nhân viên thu, cộng tác viên thu đến từng thôn, tổ dân phố; phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về phát triển người tham gia đối với cộng tác viên thu nhằm khuyến khích công tác phát triển tăng mới, đồng thời nâng cao tỷ lệ duy trì người tham gia đến hạn đóng tiếp tục tham gia.
Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ từ điểm cầu BHXH tỉnh đến các huyện, thị xã
Cơ quan BHXH có trách nhiệm rà soát, lập danh sách đối tượng tiềm năng đến thôn/bản/tổ dân phố, cung cấp danh sách người đang tham gia BHXH, BHYT đến hạn đóng và những người đang tạm dừng tham gia BHXH, BHYT, sản phẩm truyền thông cho Ban Chỉ đạo và Tổ chức dịch vụ thu; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ chức dịch vụ thu, điểm thu, nhân viên thu trong thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia, việc thu, nộp tiền đóng của người tham gia. Đồng thời, định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện để điều chỉnh và có giải pháp triển khai hiệu quả nhất./.
Hoàng Nhân
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?