BHXH tỉnh Bình Thuận: Nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số

09/08/2024 02:44 PM


Xác định việc triển khai Đề án 06 đem lại lợi ích thiết thực, đáp ứng sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và các đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Bình Thuận và BHXH Việt Nam.

Sáu tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Bình Thuận đã đẩy mạnh công tác truyền thông về Đề án 06; thường xuyên phối hợp Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình, Đài Truyền thanh các địa phương tăng cường tuyên truyền những nội dung, chương trình hoạt động của ngành BHXH trong việc thực hiện Chuyển đổi số quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ. Phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh, Công an tỉnh và Công an địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế trong việc rà soát, cập nhật số ĐDCN/CCCD cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đồng bộ với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư.

Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử; đặc biệt là việc sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VssID-BHXH số, ứng dụng VNeID để đi KCB BHYT thay thế thẻ BHYT giấy; tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Đăng tải, chia sẻ tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh và Fanpage, Zalo BHXH tỉnh tuyên truyền về Đề án 06; chuyển đổi số Ngành BHXH; tăng cường công tác bảo đảm ATTT mạng, quyết liệt chuyển đối số lĩnh vực BHXH, BHYT mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dân.

Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. BHXH tỉnh đã triển khai cập nhật, xác thực, đồng bộ thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư. Tính đến tháng hết tháng 6/2024, toàn tỉnh có 1.028.964 người đang tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, tích hợp thông tin vào CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 97%. Phối hợp kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến; phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế đăng ký tài khoản, gửi dữ liệu khám sức khỏe cấp Giấy phép lái xe, tạo lập và gửi dữ liệu giấy chứng sinh có ký số liên thông phục vụ Đề án 06.

Về cung cấp dịch vụ công, BHXH tỉnh tổ chức thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia, trong đó hoàn thành 04/04 DVC ở mức độ toàn trình. Đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết 26.426 lượt hồ sơ các loại. Cấp chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu chính phủ cho viên chức, người lao động phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ, đáp ứng theo Đề án 06. Hiện tại, 100% công chức, viên chức, người lao động sử dụng chứng thư số, chữ ký số trên phần mềm, ứng dụng nghiệp vụ của Ngành theo đúng quy định và sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản, chỉ đạo nghiệp vụ.

Về Nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, BHXH tỉnh phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID, ứng dụng VssID-BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT. Đến nay, đã triển khai thực hiện tại 135/135 cơ sở KCB trong tỉnh (cả y tế công và tư), đạt tỷ lệ 100%.

Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến tháng 6/2024, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 68,4%; chi trả trợ cấp BHXH một lần đạt 94,8%; chi trả trợ cấp BHTN đạt 99,97%. Tỷ lệ bình quân đạt 87,7%. Phấn đấu mục tiêu đến hết năm 2025, đạt 68% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp BHTN sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

Đảm bảo an toàn thông tin, thường xuyên chấn chỉnh việc sử dụng chữ ký số, thư điện tử, tài khoản phần mềm nghiệp vụ trong toàn hệ thống BHXH tỉnh Bình Thuận; triển khai quét mã QR code, nhập mã OTP khi truy cập hệ thống các phần mềm nghiệp vụ của Ngành nhằm đảm bảo trong công tác khai thác, sử dụng thông tin cá nhân, dữ liệu ngành BHXH theo đúng Luật An toàn thông tin mạng và các quy định của Ngành BHXH; qua đó, duy trì công tác thông tin trong toàn Ngành được thông suốt, không để xảy ra sự cố mất an ninh, lộ lọt thông tin.

Với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, đặc biệt là thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của Ngành BHXH để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp các đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án 06 và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thường xuyên, phù hợp với từng đối tượng, hướng tới tất cả công dân đều được nắm và hiểu rõ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN./.

Hoàng Hà