Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

26/12/2024 03:39 PM


Trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác thu, phát triển người tham gia cùng nhiều lĩnh vực công tác khác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp tham gia và thụ thưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng được BHXH tỉnh Bình Thuận thực hiện hiệu quả.

Cùng với khối lượng công việc ngày càng nhiều, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của BHXH tỉnh Bình Thuận luôn được kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ. Các hoạt động nghiệp vụ ngày càng chuyên nghiệp hóa và quản lý bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 từ khâu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT đến quản lý đối tượng và chi trả chế độ BHXH, BHTN rút ngắn thời gian giải quyết công việc ở các bộ phận nghiệp vụ, giảm phiền hà cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc được BHXH tỉnh quán triệt sâu rộng trong toàn ngành.

Viên chức ngành BHXH khảo sát trực tiếp với cá nhân thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Vừa qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, BHXH tỉnh đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh.

Việc khảo sát được triển khai bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, đối tượng thực hiện khảo sát đánh giá việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, tổ chức dịch vụ thu, tổ chức dịch vụ chi trả chế độ BHXH, BHTN, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và giao dịch điện tử.

Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện TTHC tại cơ quan BHXH các cấp tại tỉnh Bình Thuận là tương đối cao, chỉ số “tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN” đạt 84,57%; chỉ số “cung ứng dịch vụ hành chính công” đạt 84,93% và chỉ số “phục vụ hành chính nói chung” đạt 84,75%. Điểm nổi bật là các kênh tiếp nhận thông tin, truyền tải chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đánh giá cao về tính đa dạng và dễ tiếp cận, thái độ phục vụ và tính minh bạch của đội ngũ viên chức cũng được ghi nhận tích cực với tinh thần trách nhiệm cao.

Ngoài những phản hồi tích cực từ người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục như: “Hướng dẫn thủ tục hành chính khi đi khám, chữa bệnh BHYT chưa cụ thể”, “Thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thời gian chờ đợi trong khâu đăng ký KCB tại các cơ sở KCB BHYT”,... đặc biệt, tình trạng mạo danh, lừa đảo trên đảo trên không gian mạng ngày càng phổ biến dẫn đến tâm lý của người được khảo sát rất dè dặt, e ngại, có trường hợp từ chối, tránh mặt nên rất khó khăn cho công tác điều tra, liên hệ khảo sát.

Ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: qua việc tổ chức khảo sát, cơ quan BHXH đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN một cách khách quan. Đồng thời, nắm bắt những mong muốn và khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường nhận thức, văn hóa thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động công tác tại BHXH tỉnh, BHXH huyện với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ”. Xác định rõ những lĩnh vực đạt hiệu quả cao cũng như các vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách nhằm cải thiện nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Ngành BHXH sẽ tiếp tục lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Mục tiêu là không ngừng cải thiện việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công nhằm phát triển ngành BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả./.

Hoàng Hà