Hướng dẫn các bước làm thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

15/04/2020 10:08 AM


Ngày 10/4/2020, Liên ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài chính và Bảo hiểm xã hội ban hành văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục lập hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19

Theo đó, doanh nghiệp đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra, nếu có nhu cầu, thì làm thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Cụ thể như sau:

Bước 1:

- Đối với doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên: Doanh nghiệp làm văn bản đề nghị xác nhận; Danh sách lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh; Danh sách lao động đang tham BHXH bắt buộc phải tạm thời nghỉ việc do dịch Covid-19.

Gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đối với doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý; đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý do Bộ, ngành xác định.

- Đối với doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh Covid-19 gây ra (không kể giá trị tài sản là đất): Doanh nghiệp làm văn bản đề nghị xác nhận; Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại; Biên bản kiểm kê tài sản do dịch bệnh; Bảng tổng hợp giá trị tài sản bị thiệt hại do dịch bệnh Covid-19.

Gửi Sở Tài chính đối với doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý; Đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý do cơ quan tài chính của Bộ, ngành hoặc Bộ Tài chính xác định.

Bước 2:

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Tài chính có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời cho doanh nghiệp.

Bước 3:

Doanh nghiệp lập hồ sơ gửi BHXH tỉnh (đối với doanh nghiệp do BHXH tỉnh đang thu) và BHXH các huyện, thị xã (đối với doanh nghiệp BHXH các huyện, thị xã đang thu theo phân cấp) các thủ tục sau: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3- TS); Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS); Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS); Văn bản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc hoặc của Sở Tài chính về giá trị tài sản bị thiệt hại do dịch Covid-19.

Bước 4:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan BHXH các cấp giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì sẽ trả lời bằng văn bản cho đơn vị được rõ.

Thời gian áp dụng kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị và nộp hồ sơ đầy đủ với cơ quan BHXH đến hết tháng 6/2020. Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020, dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị thì Liên ngành Lao động – TB&XH, Tài chính, Bảo hiểm xã hội tiếp tục tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Lao động – TB&XH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12 năm 2020.

Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc liên hệ BHXH tỉnh Bình Thuận (qua Phòng Quản lý thu, số điện thoại 0252. 3833703, số máy lẻ từ 421 - 427) để được hướng dẫn./.

Hoàng Hà