Sức lan tỏa từ những mạch ngầm...
19/08/2020 08:59 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
(tapchibaohiemxahoi.gov.vn) Người Bình Thuận tự hào về Vĩnh Hảo, vì đây là thương hiệu nước khoáng thiên nhiên đầu tiên ở Việt Nam, được khai thác từ nguồn tại Xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong, Bình Thuận). Được ngưng kết, tích tụ qua hàng ngàn năm lịch sử bởi kết cấu địa tầng và điều kiện địa chất đặc thù của vùng Đông Nam Trường Sơn, mạch ngầm Vĩnh Hảo không chỉ có chất lượng cao, mà còn lan tỏa sâu, rộng. Khi tiếp xúc với Phạm Ngọc Diễm Thúy - nữ đồng nghiệp tại BHXH tỉnh Bình Thuận, tôi không khỏi liên tưởng đến một mạch ngầm trong lành, khiêm nhường và êm dịu...
Thời gian không “bào mòn” được nhiệt huyết Là cử nhân Kinh tế, sau một thời gian làm việc tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, chị Phạm Ngọc Diễm Thúy gia nhập Ngành BHXH vào năm 2000. Khởi đầu làm công tác thu, rồi chế độ BHXH; từ tháng 01/2015 – 11/2018, chị Thúy đảm nhiệm công tác lưu trữ tại Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ thuộc BHXH tỉnh. Sau đó, được điều động về BHXH TP.Phan Thiết, nhận nhiệm vụ tại Tổ Thực hiện chính sách BHXH và Tiếp nhận – Quản lý hồ sơ, chuyên viên Tổ Kế toán chi trả và Giám định BHYT. Từ tháng 01/2020, khi BHXH TP. Phan Thiết sáp nhập vào BHXH tỉnh, chị Thúy trở lại với công tác lưu trữ, tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng BHXH tỉnh. Cơ duyên trải qua khá nhiều vị trí công tác khiến chị Thúy có cơ hội tích lũy cho mình khối lượng kiến thức, cũng như kinh nghiệm về Ngành BHXH, khá dày dặn, phong phú. 20 năm làm việc trong Ngành BHXH, thời gian có thể thay đổi nhiều thứ nhưng không “bào mòn” được nhiệt huyết của chị Thúy, được phân công đảm nhiệm vị trí nào, chị cũng cố gắng tư duy, đào sâu suy nghĩ để có thể có được kết quả trong công việc tốt nhất. Trong những năm qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân đến các xã, phường nhằm tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, kết quả tuy khả quan nhưng theo tôi vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng” – chị Thúy chia sẻ - “Nguyên nhân do một bộ phận người dân chưa quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của BHXH tự nguyện, thậm chí cá biệt có người không hề biết đến sự tồn tại của chính sách BHXH tự nguyện; đối tượng khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện là người làm nghề tự do, nông dân, người có việc làm không ổn định, thu nhập thấp, thu nhập không thường xuyên... song họ trước giờ chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già; chính quyền một số địa phương cũng chưa thực sự quan tâm đến chính sách BHXH tự nguyện, chưa giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chưa tổng kết, đánh giá, kiểm điểm tồn tại, hạn chế nguyên nhân chậm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện... Trong công tác tuyên truyền, vận động chưa thực sự hiệu quả, mạng lưới Đại lý thu BHXH tự nguyện còn thụ động, trình độ còn hạn chế. Bí quyết “bám làng, bám dân” Xác định được những khó khăn, tồn tại, chị Thúy tích cực tìm hiểu, nghiên cứu chính sách, pháp luật BHXH, các văn bản, hướng dẫn của Ngành, các mô hình thiết thực để áp dụng hiệu quả vào tình hình thực tế địa phương, cũng như phán đoán, nắm bắt tâm lý người dân để từng bước đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận, chia sẻ, giải thích kịp thời băn khoăn, thắc mắc”, giúp cho người dân hiểu rõ hơn về BHXH tự nguyện để từ đó, chủ động, tự giác đăng ký tham gia. “Sẽ không thể vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện nếu không “bám làng, bám dân” để tiếp cận và tư vấn, giải đáp chính xác nhu cầu tìm hiểu chính sách của họ” – chị Thúy giải thích – “Trong những năm qua, có thể nói rằng, đối tượng lao động ở khu vực phi chính thức ở Bình Thuận, tôi và đồng nghiệp đều từng tìm cơ hội tiếp cận. Chúng tôi đến các làng chài, gặp gỡ ngư dân, lao động biển, người làm nghề khai thác rau câu biển, người nuôi, trồng thủy sản… hay len lỏi vào các khu chợ, tổ tiểu thương, đến từng hộ gia đình để truyền thông, vận động về BHXH tự nguyện. Nắm bắt được tại Bình Thuận, người nông dân hầu hết là làm nghề nông, trồng, chế biến, xuất khẩu trái thanh long, số lượng công nhân làm theo thời vụ rất đông, tôi mạnh dạn gặp từng công nhân, nông dân để tuyên truyền, giải đáp trực tiếp, đồng thời, giải thích, hướng dẫn sâu, kỹ. Rất đáng mừng là sau đó nhiều người dân đã đồng tình, vui vẻ làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Tôi vẫn nhớ hoài những ngày đi vận động, tuyên truyền đối tượng ngư dân, lao động biển... vất vả vô cùng, vì họ có tâm lý e ngại, chưa thực sự tin tưởng, cho rằng “chỉ có cán bộ mới có lương hưu”. Lúc ấy, người cán bộ BHXH không chỉ giải thích về chế độ, chính sách, mà còn phải thuyết phục bằng “cái tâm” để người dân có thêm niềm tin vào BHXH tự nguyện. Một ngày không được thì hai ngày, hai ngày không xong thì ba ngày... Không gì vui mừng bằng, sau khi tiếp cận với mình, bà con hiểu được rõ ràng, cụ thể về quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện như được hưởng chế độ hưu trí, chế độ tử tuất và một số quyền lợi khác. Đặc biệt, hiểu thêm một số nội dung quan trọng, rất có lợi cho người tham gia: Hưởng lương hưu hàng tháng không thời hạn, BHXH một lần, trợ cấp tuất một lần, trợ cấp mai táng… Từ những thông tin được tôi trực tiếp trao đổi, nhiều người dân từ đủ 15 tuổi trở lên (không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) đã tham gia mua BHXH tự nguyện. Một số người tham gia BHXH bắt buộc đã nghỉ việc chưa đủ năm và đủ tuổi nhận lương hưu muốn làm thủ tục nhận BHXH một lần, nhờ sự vận động, họ cân nhắc kỹ hơn hoặc không nhận BHXH một lần. Tất cả những nội dung tuyên truyền đều hướng đến mục tiêu làm sao để khơi dậy trong người lao động ý thức rằng thời gian đóng BHXH chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy của chính bản thân. Khi còn trẻ, còn khả năng lao động để tạo ra được thu nhập thì cần tích lũy “của để dành”, để khi về già, không còn khả năng lao động tạo thu nhập, lúc đó vẫn có lương hưu để tự chủ trong cuộc sống, không phải lệ thuộc vào người khác; được cấp thẻ BHYT để không may ốm đau, bệnh tật được khám, chữa bệnh với sự hỗ trợ của Quỹ BHXH; đến khi qua đời, còn có một khoản để người thân lo chuyện hậu sự và có thể hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo qui định. Từ việc tuyên truyền, giải thích, vận động thiết thực của chị Thúy, những năm qua, hàng trăm người dân đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; riêng năm 2019, chị Thúy đã vận động, phát triển được hơn 170 người dân tham gia. Với những trường hợp không trực tiếp vận động, chị linh hoạt trở thành “cầu nối” để cán bộ tuyên truyền, phát triển đối tượng, Đại lý Thu tiếp cận, kết nối với người dân. Công việc chiếm thời gian khá đáng kể trong quỹ thời gian một ngày, song chị không đơn độc... Hỗ trợ cho “mạch ngầm” Phạm Ngọc Diễm Thúy là Lãnh đạo, đồng nghiệp, gia đình và đặc biệt, là bạn đời của chị: “Ông xã cũng là người làm việc trong doanh nghiệp, đơn vị nên hiểu rõ tầm quan trọng của chế độ, chính sách An sinh xã hội đối với người lao động” – chị Thúy nói với một giọng điệu vui tươi – “Khi vợ bận rộn đi vận động, tuyên truyền BHXH tự nguyện, ông xã kết thúc công việc ở cơ quan về nhà nấu cơm, dọn dẹp, chia sẻ việc nhà”. Ghi nhận sự nỗ lực, cũng như hiệu quả trong công việc của chị Thúy, BHXH tỉnh Bình Thuận đã giành cho chị một số danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng: Giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh năm 2015, 2016; Danh hiệu lao động tiên tiến từ năm 2015-2019; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua năm 2019.../.
Hoàng Trang
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho người lao ...
Phú Quý: Tổ chức khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp ...
Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ...
Vai trò Nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế Học sinh - ...
Phú Quý: Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với người ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?