Tăng cường cải cách thủ thục hành chính hướng đến hài lòng người dân
23/06/2021 08:56 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngay từ đầu năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trong tâm, quan trọng của ngành. Do vậy, lãnh đạo BHXH Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và các nội dung cải cách TTHC của BHXH Việt Nam đề ra.
Trong đó, niêm yết công khai, đầy đủ 25 bộ thủ tục hành chính (giảm 2 bộ so với năm 2020) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh tại trụ sở, bộ phận một cửa BHXH, tại Trung tâm hành chính công các lĩnh vực: Thu BHXH, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT, chi trả chế độ BHXH, giảm bớt một số thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ nghiệp vụ về BHXH, BHYT, BHTN thông qua cải cách TTHC theo mục tiêu đề ra không qua 49 giờ; tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận thủ tục hồ sơ đúng quy định, trả kết quả đúng thời hạn, không để xẩy ra chậm trễ, tồn đọng hồ sơ gây bức xúc, phiền hà cho đơn vị và người dân…Đặc biệt, trong cải cách TTHC, ngành BHXH luôn chú trọng việc công khai, minh bạch các quy định về hồ sơ, quy trình thủ tục trong giao dịch điện tử; thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, đã có 100% kết quả giải quyết TTHC của đơn vị được trả qua dịch vụ bưu chính; hiện toàn tỉnh có 3.254 đơn vị đăng ký thực hiện các TTHC qua giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 97%, tăng 2,8% so với năm 2020. Thực hiện giao dịch điện tử hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn đạt 99,8%. So với việc giao dịch bằng hồ sơ giấy thì giao dịch điện tử đã đem lại tiện lợi hơn rất nhiều. Một số thủ tục giải quyết chế độ chính sách giảm từ 30 - 50% thời gian so với trước đây như: Thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng, thời gian giải quyết 5 ngày giảm xuống trong ngày; điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; cấp mới sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc từ 20 ngày xuống còn 10 ngày; chế độ ngắn hạn, giải quyết trợ cấp BHXH một lần từ 15 ngày xuống còn 6 ngày làm việc. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH đã chủ động thông tin, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp.
Bộ phận một cửa BHXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ của người dân
Trong lĩnh vực tài chính công, ngành BHXH đã thực hiện cải cách có hiệu quả. Hiện cơ quan BHXH đã tổ chức chi trả kịp thời các chế độ đúng đối tượng và thời gian quy định; gắn cải cách TTHC với ứng dụng công nghệ thông tin chi trả chế độ kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người thụ hưởng. Hàng tháng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 18.780 lượt người qua tài khoản ATM và hệ thống Bưu điện bảo đảm kịp thời, an toàn. Đồng thời, khuyến khích các đối tượng sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các đô thị; phối hợp với Bưu điện tuyên truyền vận động triển khai đề án “đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng”. Nhờ vậy, đến giữa tháng 6/2021 thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ bình quân 59,93%, trong đó chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đạt 50,2%; chi trả trợ cấp BHXH một lần 45% và chi trả trợ cấp thất nghiệp đạt 84,6%. Mặt khác, BHXH tỉnh đã triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN trên cổng DVC của BHXH Việt nam.
Mới đây, ngành BHXH đã triển khai ứng dụng VssID trong toàn tỉnh. Đây là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin thực hiện dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH thông qua môi trường di động một cách tiện lợi. “VssID - BHXH số” với nhiều tính năng tiện ích có ý nghĩa thiết thực giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách. Đồng thời, tự giám sát bảo vệ quyền lợi an sinh của mình. Việc ứng dụng VssID góp phần vào công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tại Bình Thuận kể từ khi triển khai ứng dụng “VssID – BHXH số” đã có hơn 60.000 người tham gia BHXH, BHYT đăng ký cài đặt VssID. Từ ngày 1/6/2021 người dân có thể sử dụng ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy hiện hữu; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến…rất tiện ích cho người tham gia BHXH, BHYT.
Lê Thanh
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho người lao ...
Phú Quý: Tổ chức khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp ...
Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ...
Vai trò Nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế Học sinh - ...
Phú Quý: Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với người ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?