Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tăng cường “lắng nghe” để phục vụ

27/09/2022 03:57 PM


Với mong muốn mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đều được lắng nghe. Tại cuộc họp về giải pháp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, (PAKN) giải đáp vướng mắc và giải quyết kiến nghị phản ánh của BHXH Việt Nam.Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã tiếp tục chỉ đạo (theo Thông báo số 2234/TB-BHXH ngày 15/8/2022) và có Công văn số 1720 /CNTT-PM ngày 24/9/2022 Về việc nâng cấp chức năng PAKN, Hỏi - Đáp trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam.

Giao diện trang chủ Cổng thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/)

Theo đó Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh, nâng cấp nhiều chức năng chức năng trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam gồm: Nâng cấp giao diện, chức năng PAKN thuộc Chuyên trang "BHXH với tổ chức, cá nhân": Bổ sung chức năng xác thực định danh cá nhân gửi PAKN với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (bộ thông tin để xác thực định danh cá nhân gồm: Họ và tên, Số CCCD/số định danh cá nhân, Ngày sinh, Giới tính); bổ sung lưu ý trước khi gửi PAKN;  Chuyển mục Hỏi - Đáp từ Trang chủ Cổng TTĐT BHXH Việt Nam sang Chuyên trang "BHXH với tổ chức, cá nhân"; điều chỉnh nội dung lưu ý khi gửi Hỏi - Đáp.

Giao diện Chuyên trang "BHXH với tổ chức, cá nhân" thuộc trang chủ Cổng BHXH Việt Nam

(https://baohiemxahoi.gov.vn/chuyen-trang-bhxh-bhyt-va-phan-anh-kien-nghi/Pages/default.aspx)

Việc nâng cấp thành một Chuyên trang riêng biệt thuộc trang chủ Cổng TTĐT BHXH Việt Nam lần này, với giao diện đẹp, thân thiện, rõ ràng, chuyên nghiệp người dân dễ dàng gửi ý kiến phản ánh, kiến nghị và nhận kết quả trả lời về các nội dung cụ thể như: các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; Những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân… nhằm kịp thời nắm bắt và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của nhân dân trong công cuộc cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ.

Các Menu chức năng của Chuyên trang

Ngoài ra, đối với những câu hỏi liên quan đến việc giải đáp chế độ, chính sách, về thời gian tham gia BHXH, BHYT, BHTN; giải đáp vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số … người dân gửi vào chuyên mục HỎI - ĐÁP hoặc gọi đến Tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam. Tuy vậy hệ thống cũng khuyến cáo không tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn giải đáp pháp luật từ người dân./.

VP