Bám sát cơ sở để vận động người tham gia BHXH tự nguyện
01/11/2022 09:44 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sau khi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Quyết định 1155/QĐ-BHXH, ngày 12/5/2022, BHXH Bình Thuận đã phối hợp tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn, đảm bảo hiệu quả nhằm thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội.
Nhân viên thu bám sát cơ sở vận động người tham gia BHXH tự nguyện. (Ảnh Hoàng Hà)
Trong tháng 9, 10/2022, BHXH Bình Thuận tiếp tục triển khai Quyết định 1155/QĐ-BHXH, ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam. Theo đó, chấm dứt hợp đồng với các đại lý thu trước đây. Đồng thời, ký kết hợp đồng với 4 tổ chức dịch vụ thu, đó là: Bưu điện tỉnh Bình Thuận; Viettel Bình Thuận; Công ty Bảo hiểm PVI Đông Nam Bộ; Công ty TNHH DV MTV Vĩnh An. Tổng số nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu đến thời điểm đầu tháng 10/2022 là 1.331 nhân viên. Trong đó, nhân viên thu từ các đại lý thu chuyển giao sang đang tiếp tục hoạt động là 962 người; số nhân viên thu mới 369 người. Hiện toàn tỉnh có 124 điểm thu tại 124 xã, phường, thị trấn.
Ngành BHXH đã tổ chức 9 lớp bồi dưỡng, tập huấn lần đầu cho các tổ chức dịch vụ thu và cấp thẻ nhân viên thu cho 369 người. Nhờ vậy, đến hết tháng 9/2022, đã vận động được 10.097 người tham gia BHXH tự nguyện (phát triển mới 2.401 người); 279.542 người tham gia BHYT hộ gia đình (vận động mới 31.666 người; vận động đáo hạn 247.876 người). Riêng trong tháng 9/2022, các tổ chức dịch vụ thu đã vận động, phát triển 5.641 người tham gia BHXH tự nguyện (phát triển mới 235 người); 30.028 người tham gia BHYT hộ gia đình (tham gia mới 3.598 người; đáo hạn 26.430 người). Các địa phương có tỷ lệ đáo hạn BHYT hộ gia đình dưới 3 tháng tương đối cao là Đức Linh (84,4%), Hàm Thuận Bắc (84,2%), Tánh Linh (83,8%).
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 16.678 thẻ (chiếm tỷ lệ 20,7%) chưa tham gia đáo hạn BHYT. Các tổ chức dịch vụ thu kể từ khi triển khai thực hiện Quyết định 1155/QĐ-BHXH, cho thấy còn nhiều hạn chế. Trong đó, tổ chức dịch vụ thu của Bưu điện là đơn vị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đạt kết quả cao, lực lượng nhân viên thu chiếm số lượng nhiều, nhưng do ngành Bưu điện đang thực hiện nhiều dịch vụ ở nhiều lĩnh vực, nên các tổ chức dịch vụ thu chưa thật sự tập trung trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Các tổ chức dịch vụ thu khác chưa có giải pháp hiệu quả gắn kết việc phát triển người tham gia theo chỉ tiêu đã giao, như: Tổ chức dịch vụ thu Công ty Bảo hiểm PVI đã được ký hợp đồng, nhưng hoạt động chưa hiệu quả, số lượng nhân viên thu còn rất khiêm tốn. Một số điểm thu chưa đáp ứng yêu cầu trong công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Nhân viên thu BHXH, BHYT chưa đầu tư thời gian cho việc vận động người tham gia đáo hạn, khai thác mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình; đa số nhân viên thu đang kiêm nhiệm nhiều việc…nên công tác vận động, tuyên truyền, tư vấn trực tiếp còn nhiều hạn chế.
Hiện BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT khắc phục những tồn tại, tăng cường bám sát cơ sở phường, xã, hộ gia đình để vận động đáo hạn BHYT và tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
N,Hoàng
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho người lao ...
Phú Quý: Tổ chức khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp ...
Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ...
Vai trò Nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế Học sinh - ...
Phú Quý: Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với người ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?