Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận chỉ đạo công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT,BHTN

11/10/2023 02:14 PM


Ngày 6/10/2023, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Công văn số 868/CV-TU gửi các đảng đoàn, ban cán sự đảng; Các ban của Tỉnh ủy; Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh niên về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 52-Ctr/TU, ngày 28/8/2018 của Tỉnh ủy (Khóa XIII) thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và Công văn số 673-CV/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tỉnh ủy Bình Thuận tham dự Hội nghị Tổng kết Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 (ảnh Internet)

Nội dung Công văn số 673-CV/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam gửi Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tiếp tục phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đánh giá, trong những năm qua, Ban Thường vụ các tỉnh, thành ủy các tỉnh, thành phố đã luôn quan tâm đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Điều đó được thể hiện qua việc ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, văn bản, đặc biệt đã thống nhất chủ trương ban hành chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan phối hợp với cơ quan BHXH triển khai đồng bộ giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và hạn chế số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các đơn vị sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, mặc dù kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, số người tham gia BHXH, BHYT vẫn có bước tăng trưởng.

Để hoàn thành mục tiêu cả nước vào năm 2025 có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN theo Nghị quyết số 28-NQ/TW, trên 95% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết số 20-NQ/TW; thực hiện tốt Nghị quyết 69/NQ-CP, Quyết định số 546/QĐ-TTg và Nghị quyết số 100/2023/QH15 trong đó có việc khắc phục hiệu quả tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi trục lợi khác, hạn chế tình trạng hưởng BHXH một lần, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy tiếp tục quan tâm đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết của từng cấp ủy các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của địa phương theo Nghị quyết số 69/NQ-CP và Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Coi việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã do đồng chí Chủ tịch UBND làm Trưởng ban. Rà soát, bổ sung cán bộ, công chức văn hóa - xã hội cấp xã làm thành viên Ban chỉ đạo cấp xã. Quy định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng thành viên trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, các giải pháp ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động (NLĐ) và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT. Tích cực tham gia BHXH, BHYT, hạn chế hưởng BHXH một lần để đảm bảo an sinh xã hội lâu dài. Thực hiện tốt việc chia sẻ, cung cấp thông tin về khai trình lao động của doanh nghiệp, kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các cơ quan quản lý về lao động, thuế, kế hoạch đầu tư… với cơ quan BHXH; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sử dụng lao động, việc làm, thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, nhất là đơn vị sử dụng nhiều lao động nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát triển, ngăn chặn gian lận, trục lợi, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT từ 03 tháng trở lên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan liên quan tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý đối với các hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi BHXH, BHYT theo quy định. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), cải cách hành chính trong khâu đón tiếp bệnh nhân, đẩy mạnh việc sử dụng Căn cước công dân gắn chip, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số (VssID) thay cho thẻ BHYT; thực hiện đúng quy trình, quy định việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế; củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước. Không khen thưởng, vinh danh, không xem xét hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công đối với đơn vị sử dụng lao động trốn đóng BHXH, BHYT. Công khai rộng rãi các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xem xét, bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, nhất là số người mới thoát nghèo, vùng dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo… có hoàn cảnh khó khăn nhằm mở rộng và duy trì người tham gia./.

Phương Danh