Đánh giá kết quả hoạt động ủy quyền thu BHXH, BHYT với Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An

16/10/2023 04:29 PM


Sáng ngày 13/10/2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị giao ban với Tổ chức dịch vụ thu Công ty TNHH dịch vụ MTV Vĩnh An (Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An) để đánh giá tình hình thực hiện 9 tháng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm. Bà Lê Thị Hồng Vân – Phó Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Bà Lê Thị Hồng Vân – Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Thời gian qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống dịch vụ thu BHXH, BHYT tại các huyện, thị xã thành phố. Qua đó, phát huy vai trò của các Tổ chức dịch vụ thu trong việc phát triển, thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT.

Dịch vụ thu Vĩnh An được BHXH tỉnh Bình Thuận ký Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT tại Hợp đồng số 03/HĐ/2023/BHXH-VINHAN ngày 25/4/2023. Theo đó, Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An được ủy quyền thu người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng trên phạm vi địa bàn các huyện, thị xã. Tính đến ngày 30/9/2023, Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An có 90 điểm thu/ 14 xã, phường, thị trấn với 90 nhân viên thu BHXH, BHYT tại huyện Bắc Bình, Tánh Linh, Hàm Tân và thị xã La Gi. Từ đầu năm đến nay đã tham gia 02 lớp bồi dưỡng, tập huấn lần đầu do BHXH tỉnh tổ chức và 21 người được cấp thẻ nhân viên thu.

Kết quả, đến hết 30/9/2023 đã vận động đáo hạn và phát triển mới 736/1.622 người tham gia BHXH tự nguyện (tham gia mới 126 người, đáo hạn 610 người), đạt 45,38% kế hoạch; đã vận động gia hạn và phát triển mới 33.593/48.7740 người tham gia BHYT tự đóng (tham gia mới 9.495 người, đáo hạn 24.098 người), đạt 68,87% chỉ tiêu được giao. Thực hiện đối chiếu Biên lai thu tiền, số tiền đã thu hàng tháng theo quy định của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An cũng còn nhiều hạn chế. Kết quả vận động và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt theo tiến độ, chỉ tiêu giao; mạng lưới điểm thu và nhân viên thu chưa tương xứng với địa bàn nên việc khai thác và vận động đạt thấp; việc đáo hạn thẻ BHYT hộ gia đình, phát triển thẻ BHYT hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình đạt tỷ lệ thấp, chỉ đạt 70,6%; nghiệp vụ xử lý hồ sơ thu, nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT còn có sai sót…

Nhân viên thu của Tổ chức Dịch vụ thu nêu các khó khăn, vướng mắc

Đại diện Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An cho rằng, nguyên nhân chính là do mới đi vào hoạt động, việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường, xã trong việc tổ chức vận động và phát triển người tham gia BHXH, BHYT chưa được chặt chẽ; chưa tổ chức được Hội nghị khách hàng để tiếp cận người dân tư vấn; việc rà soát danh sách khách hàng, dữ liệu đáo hạn BHXH, BHYT chưa kịp thời…nên tỷ lệ tham gia chưa đạt yêu cầu, sẽ chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Thị Hồng Vân ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An trong việc thực hiện hợp đồng ủy quyền thu 9 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, cần nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chủ quan trong quá trình triển khai, thực hiện hoạt động ủy quyền thu BHXH, BHYT.

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị Tổ chức Dịch vụ thu Vĩnh An quan tâm việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo nhóm nhỏ; tiếp tục mở rộng điểm thu, phát triển thêm cộng tác viên tại các tổ tự quản, tổ dân phố; tập trung hơn cho việc rà soát danh sách khách hàng, dữ liệu đáo hạn BHXH, BHYT để tư vấn, vận động phát triển người tham gia; tổ chức Hội nghị khách hàng để tạo sự lan tỏa chính sách và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; giao chỉ tiêu và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhân viên thu; qua đó, có cơ chế biểu dương, khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ cho nhân viên thu nhằm hoàn thành chỉ tiêu theo cam kết./.

Hoàng Hà