Giả mạo đường dây nóng của cơ quan Bảo hiểm xã hội để tư vấn, chăm sóc khách hàng
16/11/2023 02:24 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Các ngày qua, thông tin trên Internet, mạng xã hội Facebook, có hiện tượng một số trang web giả mạo thông tin về Đường dây nóng (Hotline) tư vấn, Tổng đài điện thoại tư vấn, chăm sóc khách hàng của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Có thể kể đến các đầu số tổng đài như: 1900.633.705, 1900.633.727, 1900.6573…Việc làm này gây nhầm lẫn hoặc cố tình lừa đảo người dân, người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Một trang web mạo danh Hotline cơ quan BHXH huyện
Tại các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh các đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân, đơn vị có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, tiếp nhận hồ sơ qua số Hotline giả để thu tiền cước điện thoại với giá cao. Còn ở Quảng Nam, một người dân gọi Hotline để cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID từ một website tư vấn không chính danh của ngành BHXH, đã không lấy được mật khẩu VssID, còn bị trừ 170.000 đồng cước phí…
Từ trước đến nay, Ngành BHXH Việt Nam chỉ có duy nhất một số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là: 19009068, với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài). Việc đối tượng sử dụng số Tổng đài liên hệ mạo danh cơ quan BHXH ở một số địa phương trong tỉnh nhằm lừa đảo người dân, đơn vị có nhu cầu gọi đến để tư vấn chính sách BHXH, BHYT, BHTN, để liên hệ giải quyết công việc nhằm mục đích thu tiền cước điện thoại với giá cao. Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân, đơn vị, mà còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; làm mất uy tín của ngành BHXH Việt Nam và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.
Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận đã có Công văn số 2043/BHXH-TT gửi Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận đề nghị phối hợp xử lý các trang web giả mạo đường dây nóng của cơ quan BHXH để tư vấn, chăm sóc khách hàng. Hiện nay, BHXH tỉnh Bình Thuận chỉ cung cấp thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh thông tin chính thống như: Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Bình Thuận: https://binhthuan.baohiemxahoi.gov.vn/; Nền tảng mạng xã hội của BHXH tỉnh gồm: Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/BaoHiemXaHoiBinhThuan; Zalo Official Account: https://zalo.me/4247345132426978178 và Fanpage Facebook của BHXH các huyện, thị xã
BHXH tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân, người tham gia BHXH, BHYT khi có nhu cầu tìm hiểu về chế độ, chính sách, các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN cần liên hệ với cơ quan BHXH theo các đầu mối thông tin trên hoặc gọi số điện thoại 0252.3833703 để được hỗ trợ, giải đáp./.
Hoàng Hà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bình Thuận triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH ...
Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng ...
Tánh Linh: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham ...
Hướng dẫn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối ...
Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận triển khai các giải pháp ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?