Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận đáp ứng hài lòng người dân với các thủ tục hành chính

13/12/2023 04:42 PM


Từ ngày 20/10 đến 15/11/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính (TTHC) của cơ quan BHXH.

Mục đích của việc khảo sát nhằm đánh giá khách quan về chất lượng cung ứng dịch vụ công của ngành BHXH, cũng như nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 24/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII về cải cách chính sách BHXH.

Qua khảo sát có nhiều ý kiến đánh giá, góp ý tích cực, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện công tác TTHC của ngành BHXH. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện TTHC tại cơ quan BHXH là khá cao, chỉ số rất hài lòng và hài lòng chiếm tỷ lệ trên 97,9%, số phiếu đánh giá “bình thường” là 2,1%, không có phiếu nào đánh giá “không hài lòng”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Văn phòng BHXH tỉnh

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, BHXH các cấp đã niêm yết 10 TTHC tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, bộ phận “Một cửa” cấp huyện theo đúng quy định; niêm yết công khai 25 TTHC trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Quyết định số 222/QĐ-BHXH, ngày 25/02/2021 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thiết lập số điện thoại, đường dây nóng để tư vấn, hướng dẫn và giải thích các TTHC cho cá nhân, tổ chức. Các vướng mắc của người dân và đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện thủ tục giải quyết các chế độ BHXH, BHYT đều được cán bộ của bộ phận “Một cửa” trực tiếp giải thích, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít ý kiến góp ý chất lượng phục vụ như: Thời gian chờ đợt hơi lâu (01 ý kiến); hồ sơ trễ hẹn nhưng có “Thư xin lỗi” (01 ý kiến); Có hồ sơ 02 lần mới nhận được kết quả giải quyết (03 ý kiến)…

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, BHXH tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng trong phục vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, người dân. Tiếp tục duy trì việc thực hiện cơ chế một cửa; Nâng cấp trang thiết bị nơi tiếp nhận hồ sơ; Nâng cao thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của đội ngũ viên chức, người lao động; Có giải pháp hướng dẫn người dân tham gia sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số để chủ động trong việc kiểm tra quá trình tham gia đóng và hưởng các chế độ BHXH, BHYT; Tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát trong năm 2024 bằng hình thức khảo sát trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cá nhân, doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng khi tham gia thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH.

Thời gian tới, với quyết tâm xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử với mục tiêu “4 không” là làm việc “không giấy tờ”; Hội họp “không tập trung”; Dịch vụ công “không gặp mặt”; Thanh toán “không tiền mặt”, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn phấn đấu thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hướng đến sự chuyên nghiệp - hiện đại, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp./.

Hoàng Hà