Sự hài lòng của người dân về hiệu quả cải cách hành chính.

20/02/2024 04:16 PM


Cải cách hành chính (CCHC) được coi là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính Nhà nước. CCHC cũng là yêu cầu tất yếu của thực tiễn khách quan trong công cuộc đổi mới. Đồng thời, CCHC có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính công khai minh bạch trong giải quyết công việc của nhân dân, góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả nhất.

Người dân thực hiện định danh điện tử mức 2 đưa thẻ BHYT vào CCCD

Với ý nghĩa đó, thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, xác định thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện đề án số 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số vào thực hiện các dịch vụ công Quốc gia đã đang là bước đột phá mạnh mẽ khi hàng loạt các dịch vụ trước đây phải đi lại trực tiếp, nay được cung cấp theo phương thức điện tử đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển an sinh xã hội.  

Về công tác tiếp nhận khám chữa bệnh bằng CCCD, ứng dụng VNeID, VssID đã tuyên truyền và phối hợp triển khai thực hiện tại 134/134 cơ sở KCB trong toàn tỉnh (kể cả y tế công và tư). Đến đầu tháng 01/2024, toàn tỉnh có 1.017.775 số ĐDCN/CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để KCB tại 134 cơ sở KCB BHYT, có 359.119 lượt tra cứu thông tin BHYT qua CCCD. Mặt khác, các đơn vị, địa phương đã tăng số lượng cài đặt ứng dụng “VssID-BHXH số” giúp người tham gia BHXH, BHYT có thể tiếp cận thông tin, từng bước ứng dụng công nghệ vào cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam. Đến nay, toàn tỉnh có 261.889 người cài đặt sử dụng VssID-BHXH, đạt tỷ lệ 90,6%. Các đơn vị cài đặt VssID đạt tỷ lệ 100% như: Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Phú Quý, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam.

Ngoài ứng dụng công nghệ số trong cải CCHC, BHXH tỉnh Bình Thuận tăng cường cải tiến thủ tục tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 210.116 lượt hồ sơ, trong đó hồ sơ của đơn vị là 150.293 lượt hồ sơ. Đã giải quyết và trả kết quả 208.606 lượt hồ sơ, trong đó hồ sơ của đơn vị là 149.715 lượt hồ sơ. Đang giải quyết 1.510 lượt hồ sơ. Đến nay đã có 3.975 đơn vị đăng ký thực hiện các TTHC qua giao dịch điện tử (GDĐT), đạt 98,8%. Qua khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN đối với việc phục vụ của ngành BHXH cho thấy có 97,9% (tăng 0,35% so với năm 2022) ý kiến của cá nhân, tổ chức hài lòng về quy trình giải quyết TTHC, về thời gian, kết quả giải quyết hồ sơ, về thái độ phục vụ người dân của cơ quan BHXH. Trong đó, số phiếu “rất hài lòng” và “hài lòng” chiếm tỷ lệ 97,9%, số phiếu “bình thường” chiếm tỷ lệ 2,1%; không có phiếu đánh giá không hài lòng.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao năm 2024, cơ quan BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp tục phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp làm sạch thông tin công dân trong triển khai đề án 06/CP; đẩy mạnh giao dịch điện tử đối với hồ sơ hai nhóm dịch vụ công liên thông: “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”, “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Hướng tới cung cấp hoàn toàn dịch vụ công trên môi trường điện tử; đẩy mạnh thanh toán điện tử…lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi tham gia chính sách an sinh xã hội làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính.

L. THANH