Hướng dẫn thủ tục tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19
13/04/2020 09:33 AM
Ngày 10/4/2020, liên ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận ban hành hướng dẫn số 05/HDLN-LĐTBXH-TC-BHXH về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.
Theo đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thực hiện theo trình tự sau:
Đối với doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh, không bố trí được việc làm cho người lao động
Hồ sơ nộp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội gồm:
- Công văn đề nghị xác nhận (theo Mẫu số 1 đính kèm).
- Danh sách lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh (theo Phụ lục 1-LĐ).
- Danh sách lao động đang tham BHXH bắt buộc phải tạm thời nghỉ việc do dịch Covid-19 (theo Phụ lục 2-LĐ).
Lưu ý: Doanh nghiệp phải cung cấp hồ sơ liên quan để đối chiếu như: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bảng thanh toán tiền lương của tháng trước khi tạm dừng sản xuất kinh doanh, Bản thỏa thuận tạm thời nghỉ việc giữa doanh nghiệp và người lao động.
Đối với doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất)
Hồ sơ nộp Sở Tài chính gồm:
- Công văn đề nghị xác nhận (theo Mẫu số 2 đính kèm).
- Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại (theo Phụ lục 1-TC).
- Biên bản kiểm kê tài sản do dịch bệnh (theo Phụ lục 2-TC).
- Bảng tổng hợp giá trị tài sản bị thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 (theo Phụ lục 3-TC).
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Sở Lao động – TB&XH hoặc Sở Tài chính sẽ xem xét, xác định và có trả lời bằng văn bản.
Sau khi có văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS);
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
- Văn bản của Sở Lao động – TB&XH về số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc hoặc của Sở Tài chính về giá trị tài sản bị thiệt hại do dịch Covid-19.
Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết được thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ có văn bản và nêu rõ lý do gửi các đơn vị được rõ.
BBT
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?