Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong thời điểm dịch covid- 19
20/08/2021 02:20 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong bối cảnh Bình Thuận đang đối mặt với tình hình khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động thực hiện nhiều giải pháp để kịp thời giải quyết các chế độ nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tháo gỡ khó khăn cho người lao động trên địa bàn.
Để kịp thời giải quyết các hồ sơ liên quan đến các chế độ về BHXH một lần, hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… BHXH tỉnh Bình Thuận đã khuyến nghị các tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn đối với các thủ tục như cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; thây đổi hình thức hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng (qua ATM)…
Chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết chia sẻ: “Do Công ty không có việc làm nên tôi nghỉ từ tháng 04/2021. Trong thời gian nghỉ việc, tôi đã liên hệ với cơ quan BHXH làm thủ tục hưởng BHTN và được giải quyết rất nhanh chóng. Hiện tôi đã được hưởng chế độ trong khi chờ có công việc mới”. Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, ngành BHXH đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thiện, bổ sung các tiện ích mới trên ứng dụng VssID; cập nhật bổ sung dữ liệu hộ dân, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, đã phát huy tối đa hiệu quả của nền tảng công nghệ thông tin, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ BHXH với tổ chức, cá nhân thông qua giao dịch điện tử, ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh BHYT từ ngày 01/6/2021, góp phần cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Tính đến hết tháng 7/2021, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 3.305/3.392 đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử, đạt 97,4%.
Thời gian qua, BHXH Bình Thuận đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHTN cho người lao động để trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người lao động vẫn nhận được các chế độ BHXH, BHTN kịp thời, đầy đủ mà không phải đến trực tiếp cơ quan BHXH. BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thị xã tiếp nhận hồ sơ của cá nhân và đơn vị sử dụng lao động bằng hình thức giao dịch điện tử, qua bưu điện. Vì vậy, việc giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian dịch Covid-19 luôn được đảm bảo không bị ảnh hưởng.
Trong 7 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết được 36.035 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Ngay khi nhận được chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Bình Thuận đã tổ chức chi trả gộp 2 kỳ lương hưu, trợ cấp BHTN kịp thời là tháng 5, tháng 6 vào đầu tháng 5/2021; tháng 7, tháng 8 vào đầu tháng 7/2021. Đối với các trường hợp người hưởng phát sinh mới thì cơ quan BHXH thực hiện giải quyết lập danh sách chi trả bổ sung vào đầu tháng kế tiếp.
Có thể thấy, những giải pháp trên đã góp phần đảm bảo giải quyết tốt nhất các quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong đợt dịch Covid-19, góp phần vào kết quả chung của toàn ngành BHXH Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021. BHXH Bình Thuận tiếp tục tuyên truyền đến tổ chức, người dân về ứng dụng công nghệ thông tin, hiểu biết lợi ích của các chính sách bảo hiểm nhằm góp phần sớm hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.
Đặng Minh Thông
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?