Các Đại lý thu tích cực vận động người tham gia đáo hạn

18/07/2022 02:01 PM


Hiện toàn tỉnh có 135 đại lý thu với 1.492 điểm thu và 1.701 nhân viên của 8 tổ chức: Bưu điện, Viettel, UBND xã, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Trung tâm KHHGĐ và ngành Y tế. Trong năm 2021 hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT được củng cố, kiện toàn nên chất lượng hoạt động được nâng cao, nhất là thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến từng hộ dân, từ đó người dân nhận thức tốt hơn và tự giác tham gia các chính sách an sinh xã hội. Năm 2021, các đại lý thu đã vận động được 366.634 người tham gia BHYT hộ gia đình (trong đó, tăng mới 50.066 người, tham gia lại 316.568 người), tăng hơn 4.827 người so với năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các đại lý thu đã vận động được 193.691 người tham gia BHYT hộ gia đình, (trong đó, tăng mới là 21.543 người, đáo hạn 3 tháng, 6 tháng là 172.148 người). Nhiều đại lý thu có kết quả vận động người tham gia BHYT đạt cao như: Đại lý thu Bưu điện Phan Thiết và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Phan Thiết vận động được 33.668 người tham gia BHYT (tăng mới 4.077 người, đáo hạn là 29.591 người); đại lý thu Bưu điện huyện Hàm Thuận Bắc và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc vận động được 30.308 người (tăng mới 2.634 người, đáo hạn 27.674 người); đại lý thu Bưu điện thị xã La Gi và UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã La Gi vận động được 23.743 người (tăng mới 2.663 người, đáo hạn 21.080 người)...

Tuy nhiên, vẫn còn vài đại lý thu kết quả vận động đạt thấp như: Trung tâm y tế huyện Đức Linh (6 người); Viettel Phan Thiết (6 người). Đến đầu tháng 7/2022 toàn tỉnh có 73.715 người tham gia đáo hạn BHYT dưới 3 tháng, đạt tỷ lệ là 76,8% (trong đó đáo hạn tháng 6/2022 là 22.501 người đạt tỷ lệ là 71,6%). Các địa phương có tỷ lệ đáo hạn BHYT hộ gia đình dưới 3 tháng đạt cao như: Đức Linh (84,9%); Hàm Thuận Bắc (82,5%); Tánh Linh (81,1%). Như vậy, hiện vẫn còn 22.285 thẻ BHYT phải đáo hạn dưới 3 tháng (chiếm tỷ lệ 23,2%) nhưng chưa được vận động đáo hạn.

Có thể thấy, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT mặc dù được củng cố, mở rộng và nhân viên được tập huấn, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, thông tin mới về chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nhưng đa số nhân viên đại lý làm công tác kiêm nhiệm nên ít có thời gian tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động. Mặt khác, khả năng tiếp cận và truyền đạt thông tin cho người dân của nhân viên đại lý chưa đồng đều, hiệu quả còn hạn chế. Trên thực tế có những trường hợp người mua thẻ BHYT hết hạn (3 tháng, 6 tháng hoặc một năm) nhưng chưa được nhân viên đại lý thu đôn đốc, nhắc nhỡ mua tiếp để được hưởng chính sách khi tham gia BHYT 5 năm liên tục…Việc kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT là việc làm thường xuyên, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật BHYT. Qua đó, khai thác, phát triển mới và vận động số người tham gia đáo hạn thẻ BHYT đạt tỷ lệ cao./.

Hồ Nhật