BHXH Việt Nam triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ
11/12/2024 03:42 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Tổ Công tác Chính phủ triển khai Đề án 06, để tạo sự thống nhất, đồng bộ, thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ được giao, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có nhiều giải pháp trong triển khai Đề án 06 và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Cụ thể, về kết nối, chia sẻ dữ liệu và sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT, tính đến kỳ báo cáo tháng 11/2024, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 99,2 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có hơn 89 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 98,7% tổng số người tham gia. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 146,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.
Triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, đến nay, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 1.271.060 hồ sơ thông qua 2 nhóm TTHC liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí. Trong đó, cấp 1.256.773 hồ sơ thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi; Giải quyết 14.131 hồ sơ mai táng phí, 156 hồ sơ giải quyết tử tuất.
BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 664.079 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Đối với DVC Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện: Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 12.920 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.
Đối với DVC Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT (gộp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào DVC này): Toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 75.382 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT qua DVC này.
Đối với DVC Giải quyết hưởng BHXH một lần (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp DVC trực tuyến): BHXH Việt Nam đã triển khai chữ ký số tích hợp trong ứng dụng di động trên Cổng DVC BHXH Việt Nam phục vụ triển khai DVC "Giải quyết hưởng BHXH một lần". Đến nay, toàn Ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 380 hồ sơ của DVC này.
Trong phối hợp triển khai Sổ Sức khỏe điện tử (SKĐT): Tính đến nay, toàn quốc đã có 115.804.561 lượt gửi dữ liệu sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại từ các cơ sở KCB BHYT lên Hệ thống của BHXH Việt Nam. Trong đó, đã có 20.893.308 lượt hồ sơ khám sức khỏe, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại được liên thông sang CSDL quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp lên ứng dụng VneID.
Nhằm đáp ứng yêu cầu liên thông dữ liệu đối với tất cả các cơ sở y tế (bao gồm cả cơ sở y tế chưa ký hợp đồng KCB BHYT), BHXH Việt Nam đã có Công văn số 4164/BHXH-CNTT ngày 14/11/2024 gửi Bộ Y tế về việc xin ý kiến vào dự thảo quy trình đăng ký, phê duyệt tài khoản cho cơ sở KCB chưa ký hợp đồng KCB BHYT và chưa có tài khoản gửi dữ liệu. BHXH Việt Nam sẽ thực hiện điều chỉnh, nâng cấp Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT phục vụ liên thông dữ liệu đối với các cơ sở y tế chưa ký hợp đồng KCB BHYT (dự kiến sẽ hoàn thành trước 10/12/2024). Sau khi nâng cấp xong phần mềm, BHXH Việt Nam sẽ có văn bản (kèm theo hướng dẫn) gửi Bộ Y tế để chuyển đến các cơ sở y tế.
Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử: Trên toàn quốc có 1.323 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 4.871.268 dữ liệu được gửi; có 1.867 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 1.877.264 dữ liệu được gửi; 744 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 22.931 dữ liệu được gửi.
Về đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt: Tính riêng người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng tại khu vực đô thị, đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg. Đối với chi chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc có sự phát triển vượt bậc, từ 40% (tháng 3/2024 - thời điểm triển khai Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an) lên 72% (tháng 11/2024). Nhiều địa phương đã đạt tỷ người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Nam (99,5%), Hà Tĩnh (99,4%), Hà Nội (99%), Hưng Yên (96,5%), Hải Phòng (95,5%),Bắc Ninh (93,6%), Bình Dương (91,5%)…
Xác định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chủ động tập trung tất cả các nguồn lực, không ngừng cải cách thủ tục hành chính và giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng. Đến tháng 11/2024, 63/63 BHXH tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã đồng loạt triển khai thực hiện việc cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, tối ưu hóa quy trình chi trả chế độ BHXH để đảm bảo chính xác và nhanh chóng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người hưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh…
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID. BHXH Việt Nam đã phối hợp thành công việc cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID. BHXH Việt Nam đang tiếp tục duy trì việc liên thông dữ liệu khi có đề nghị của người lao động về việc tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng VNeID. Tính đến nay, đã có hơn 31,2 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID
Hà Thủy
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?