BHXH Việt Nam tổng kết công tác Chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024
24/12/2024 07:37 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Chiều 23/12, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 về công tác Chuyển đổi số, triển khai Đề án 06. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đối số ngành BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị, có các Phó Tổng Giám đốc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn, Chu Mạnh Sinh; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, thành viên Ban chỉ đạo và các thành viên Tổ Công tác Đề án 06, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Chuyển đổi số.
Toàn cảnh Hội nghị
Nhiều kết quả nổi bật, nâng cao chất lượng phục vụ
Phát biểu mở đầu, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đánh giá, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã luôn tiên phong trong việc thực hiện chuyển đổi số, đổi mới quy trình và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong năm 2024, toàn Ngành đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó có việc đồng bộ bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng DVC quốc gia (BHXH Việt Nam đang đứng thứ 3 trong số các Bộ, Ngành, với 80,37 điểm).
Xác thực, làm sạch, làm giàu dữ liệu: Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 99,6 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có hơn 89,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98,9% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).
Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt: Tính riêng tại khu vực đô thị, ước đến hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân (vượt 20% so với chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg).
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu tại Hội nghị
Hệ thống hạ tầng, hạ tầng mạng, phần mềm nghiệp vụ được đảm bảo, thường xuyên được cập nhật, nâng cấp, bảo trì để phục vụ tốt, đáp ứng yêu cầu của các hoạt động nghiệp vụ; đặc biệt nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, hệ thống phần mềm hoạt động an toàn, ổn định.
Cải cách thủ tục hành chính, công bố DVC trực tuyến toàn trình, tích hợp cung cấp trên nhiều nền tảng (Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, ứng dụng VssID và các nhà IVAN).
Tích cực triển khai bồi dưỡng nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người lao động về chuyển đổi số, đến việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06, là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn Ngành.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Trung tâm CNTT đã báo cáo chi tiết tình hình, kết quả công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của BHXH Việt Nam trong từng lĩnh vực gồm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chuyển đổi số; Nâng cao nhận thức chuyển đổi số; Hạ tầng số; Dữ liệu số; Bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; Cung cấp dịch vụ công trên môi trường số…
Lãnh đạo các đơn vị cũng có tham luận về kết quả triển khai công tác Chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 theo từng lĩnh vực như: Rà soát, đơn giản hóa TTHC, ban hành DVC trực tuyến toàn trình của BHXH Việt Nam; ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông; đẩy mạnh chi trả chế độ BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt; Bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số CCVC và người lao động ngành BHXH Việt Nam.
Phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
Bên cạnh kết quả đạt được, tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận chỉ ra không ít thách thức trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Ngành trong nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện cho người dân; vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả hơn nữa hệ thống công nghệ thông tin; nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong ngành và với các cơ quan, tổ chức bên ngoài nhằm đáp ứng các mục tiêu của chuyển đối số và Đề án 06.
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đề nghị, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cần tiếp tục triển khai công tác chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa. Thủ trưởng các đơn vị cần đánh giá kỹ từng công việc từ khâu tiếp nhận đến giải quyết, chi trả chế độ xem nội dung nào chưa được ứng dụng công nghệ, triển khai điện tử để nghiêm cứu, tham mưu triển khai cho được. Đây là yếu tố rất quan trọng để nâng cao hiệu quả, giảm tải công việc, tinh gọn bộ máy.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kết luận Hội nghị
Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ngành, Ban chỉ đạo, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và đánh giá cao các kết quả nổi bật toàn Ngành đạt được năm 2024 trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06. Những kết quả đó là rất ấn tượng, mang lại lợi ích, thuận lợi lớn cho người dân, người lao động và doanh nghiệp, được Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đánh giá cao. Ngành đã triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chi trả chế độ BHXH không dùng tiền mặt, cung cấp dịch vụ trên nhiều ứng dụng, nền tảng giúp người dân có rất nhiều lựa chọn trong tham gia, thụ hưởng chính sách. Do đó, năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu các bộ, ngành về bộ chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Những kết quả đó là nền tảng, tạo đà để Ngành triển khai công tác chuyển đổi số nhanh, sâu rộng hơn trong thời gian tới. Về nhiệm vụ cụ thể, Tổng Giám đốc yêu cầu, toàn Ngành:
Thứ nhất, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp với trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các dự án CNTT, đảm bảo hạ tầng CNTT hoạt động ổn định, an toàn và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao.
Thứ hai, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất kịp thời mở rộng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đặc biệt là các dịch vụ liên thông, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Thứ ba, đẩy mạnh, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, đặc biệt là trong lĩnh vực đồng bộ, làm sạch, làm giàu dữ liệu.
Thứ tư, tiếp tục nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu.
Thứ năm, đẩy mạnh truyền thông để người dân và doanh nghiệp hiểu, tin tưởng và sử dụng các dịch vụ số do ngành BHXH Việt Nam cung cấp; quảng bá hình ảnh BHXH Việt Nam "Hiện đại - chuyên nghiệp" đến toàn xã hội.
“Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và quyết tâm cao độ, chúng ta sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến vượt bậc trong công tác chuyển đổi số của Ngành, góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nói./.
Phạm Chính
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?