Đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công

15/01/2024 08:16 AM


Việc đo lường mức độ hài lòng của người dân nhằm đánh giá khách quan thực trạng chất lượng dịch vụ y tế công; đồng thời giúp các cơ sở y tế công lập xác định những vấn đề chưa hài lòng của người sử dụng dịch vụ, làm căn cứ xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn, bảo đảm quyền được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 8/1/2023 hướng dẫn phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế giai đoạn 2024-2030. Theo Bộ Y tế, mục tiêu đo lường nhằm góp phần đánh giá khách quan thực trạng chất lượng dịch vụ y tế công; đồng thời giúp các cơ sở KCB công lập xác định những vấn đề chưa hài lòng của người sử dụng dịch vụ. Từ đó, có căn cứ xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ y tế.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội

Cũng theo quyết định này, Bộ Y tế đặt chỉ tiêu thực hiện như sau: Hằng năm, 100% cơ quan quản lý ngành Y tế công bố tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ sự nghiệp y tế công; 100% cơ sở KCB công lập và trạm y tế thực hiện đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ do đơn vị cung cấp và công khai kết quả trên trang điện tử của đơn vị. Đến năm 2023, mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công lập đạt tối thiểu 85% và đến năm 2030 đạt tối thiểu 90%...

Hướng dẫn đo lường hài lòng của Bộ Y tế cũng chỉ rõ, các đối tượng đo lường bao gồm: Người bệnh nội trú và người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ KCB và phụ nữ mang thai đi tiêm phòng, người đưa trẻ đi tiêm chủng mở rộng đã sử dụng xong dịch vụ và đồng ý tham gia khảo sát đối với dịch vụ tiêm chủng mở rộng.

Trong Hướng dẫn có 5 nhóm chỉ số làm tiêu chí đo lường hài lòng cho dịch vụ KCB nội trú, ngoại trú và dịch vụ tiêm chủng mở rộng. Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công cần được công bố công khai, kịp thời qua Trang Thông tin điện tử hoặc tại trụ sở cơ quan, đơn vị.

Theo đó, các cơ sở KCB công lập tiến hành tự công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ do đơn vị cung cấp theo đợt khảo sát và định kỳ hằng năm. Đối với các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công của địa phương và một số tỷ lệ theo chỉ tiêu tại Quyết định 56/QĐ-BYT..

Trên phạm vi cả nước, Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công phạm vi cả nước, gồm những chỉ số sau: Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ KCB tại cơ sở KCB trực thuộc Bộ Y tế; chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ KCB tại cơ sở KCB trên toàn quốc và của các địa phương; chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc và của các địa phương; và một số tỷ lệ theo chỉ tiêu tại Quyết định 56/QĐ-BYT.

Hà Hùng