Tham vấn ý kiến chuyên gia hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam
03/06/2024 07:36 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng ngày 31/5, tại Hải Dương, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến hoàn thiện Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng ngành BHXH Việt Nam và tài liệu dành cho cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị SDLĐ.
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, mục tiêu an sinh xã hội được triển khai xuyên suốt, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20/NQ-TW của Chính phủ. Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nhận được sự quan tâm của các cấp, tiến tới mục tiêu năm 2025 dự kiến có khoảng 95% dân số tham gia BHYT, 45% lực lượng lao động tham gia BHXH; năm 2024 cả nước có trên 93% dân số tham gia BHYT.
Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, đây là một nhiệm vụ tương đối khó khăn- mặc dù số lượng người tham gia BHYT cần phát triển không lớn. Do đó, để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi BHXH Việt Nam cần bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu, kế hoạch trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp; phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.
Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng nhấn mạnh, ngành BHXH Việt Nam là cơ quan trực tiếp tư vấn, thực hiện và triển khai chính sách hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Do đó, BHXH Việt Nam đã ban hành quy chế, thực hiện hỗ trợ người dân, thành lập tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng, trong đó có việc tiếp nhận phản ánh của người dân qua các hệ thống điện tử, đối thoại trực tiếp. Để cập nhật, hoàn thiện kỹ năng cho cán bộ làm công tác CSKH trong toàn Ngành, BHXH Việt Nam sẽ phát hành những cuốn Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác CSKH tại địa phương. Phó Tổng Giám đốc đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên, dành thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến để bộ tài liệu sớm được hoàn thiện.
Tại Hội thảo, ông Dương Mạnh Hùng- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, CSKH (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu dự thảo Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác CSKH ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, nội dung Dự thảo chia thành 5 phần, nhấn mạnh những ký năng mà cán bộ CSKH cần có khi hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho khách hàng.
Toàn cảnh Hội thảo
Theo đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, các chính sách tại Việt Nam ngày càng được hoàn thiện, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu này, chính sách phải được truyền tải đến người thực hiện, để người dân hiểu đúng và hiểu đủ về chính sách.
Riêng về cuốn Sổ tay nghiệp vụ CSKH, đại diện ILO khuyến nghị, khi trao đổi thông tin nên thực hiện theo 3 hướng, sử dụng ngôn ngữ khác nhau, tùy vào từng đối tượng như: Đối với những người nghiên cứu có thể sử dụng thuật ngữ chuyên ngành; đối với người lãnh đạo cần cung cấp thông tin ngắn gọn, chính xác; còn đối với người dân không dùng từ chuyên môn kỹ thuật cao…
Hội thảo cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp đến từ Trường Đại học Kinh tế Huế; Sở LĐ-TB&XH; Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đa số các ý kiến đánh giá cao việc ban hành cuốn Sổ tay nghiệp vụ dành cho cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng của ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời đề nghị BHXH Việt Nam sớm ban hành cuốn tài liệu này đến các cán bộ làm nhiệm vụ CSKH trên toàn hệ thống, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị SDLĐ để giúp cán bộ làm công tác BHXH am hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT; quy trình về đăng ký tham gia, điều chỉnh đóng và phương thức đóng… Từ đó, giúp DN tiếp nhận chính sách BHXH kịp thời, giảm rủi ro cho chính DN và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.
Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị SDLĐ và BHXH các tỉnh, thành phố; đồng thời yêu cầu Trung tâm CSKH tiếp thu, nghiên cứu kỹ các ý kiến này nhằm hoàn thiện cuốn Sổ tay. Đặc biệt, theo Phó Tổng Giám đốc, bộ tài liệu cần sử dụng câu từ sao cho phù hợp, dễ hiểu, nhất là cần bám sát quy trình CSKH của Ngành để hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đối với tài liệu tập huấn cho nhân viên làm công tác BHXH tại các đơn vị SDLĐ, đề nghị Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ thay đổi tên gọi thành: “Tài liệu hướng dẫn”.
Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh cần sắp xếp bố cục lại tài liệu, quy trình ngắn gọn, thay đổi theo hướng đưa ra quyền lợi nghĩa vụ, sau đó đến quy trình thực hiện, trách nhiệm của các bên, quy trình đóng nộp. Mặt khác, những điểm cần lưu ý trong quá trình thực hiện chính sách cần đưa vào phụ lục như văn bản căn cứ, liên hệ cơ quan BHXH, tổng đài CSKH nếu có khó khăn, vướng mắc. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CSKH, cũng như tăng sự hài lòng của người dân, DN đối với ngành BHXH Việt Nam trong quá trình thực hiện công tác an sinh xã hội./.
Hồng Nhung (BHXH tỉnh Hải Dương)
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?