Cổng TTĐT phát huy vị thế là kênh truyền thông chính thức của ngành BHXH Việt Nam

17/06/2024 02:09 PM


Hiện nay, việc truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về BHXH, BHYT, BHTN. Để đáp ứng yêu cầu đó, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực phát huy vị thế là kênh truyền thông chính thức của ngành BHXH Việt Nam.

Cổng TTĐT BHXH Việt Nam phát huy vai trò là kênh truyền thông chính thức của ngành BHXH Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy là kênh truyền thông chính thức của Ngành, là đầu mối cung cấp thông tin về BHXH, BHTN, BHYT; Kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; Các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT; Công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ngành; Các nội dung trong dự án Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi) có tác động đến quyền và lợi ích của người lao động và Nhân dân; Giải pháp khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động; Công tác chuyển đổi số và kết quả thực hiện Đề án 06 của ngành BHXH Việt Nam. Cũng như những nỗ lực, sự chủ động của ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Công tác thu và phát triển người tham gia của ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các địa phương; Thông tin các vấn đề kinh tế, an sinh xã hội nổi bật của đất nước; An sinh xã hội thế giới…

Có thể khẳng định, công tác thông tin truyền thông trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, truyền tải kịp thời, chính xác, có tính định hướng và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, được các cơ quan báo chí khai thác, sử dụng, nhất là các báo điện tử. Đối với các nội dung, sự kiện quan trọng như Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - An tâm cho mọi gia đình” - Tháng 5;…đều có truyền thông trước, trong và sau. Các hình thức truyền thông tiếp tục được đổi mới, tăng cường các sản phẩm truyền thông hiện đại như video clip, Infographic, motion graphic, hình ảnh…

Đặc biệt, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam đã thí điểm thực hiện Bản tin Audio - Điểm tin hằng tuần nhằm cung cấp thông tin chính sách BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ tiếp cận. Cùng với đó triển khai mở Chuyên mục “Chào mừng 30 năm BHXH Việt Nam” trên Cổng TTĐT nhằm thông tin kịp thời các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập BHXH Việt Nam, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành BHXH Việt Nam; đồng thời nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của BHXH, BHYT, BHTN trong công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số tin, bài, văn bản được đăng tải trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam (phiên bản tiếng Việt) là gần 1.000 tin, bài, văn bản, đã góp phần thu hút hơn 47 triệu lượt truy cập Cổng.

Bên cạnh Cổng TTĐT BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Việt, Cổng TTĐT phiên bản tiếng Anh đã kịp thời truyền tải thông tin, hình ảnh về hoạt động của Ngành và thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN hướng tới các đối tác quốc tế, người lao động, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI tại Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Cổng TTĐT phiên bản tiếng Anh đã và đang hoạt động hiệu quả, ổn định theo hướng đơn giản, dễ tra cứu, có tính ứng dụng cao, đáp ứng tốt yêu cầu công tác hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện đăng tải gần 400 tin, bài, lũy kế từ khi thành lập Cổng đến nay thu hút hơn 7,9 triệu lượt truy cập.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, các kênh truyền thông mạng xã hội của Ngành (Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam) đã tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên môi trường mạng. Các hình thức thể hiện thông tin như video, infographic, motiongraphic, phóng sự…đăng trên Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam đã thu hút được lượng tiếp cận lớn. Với những ưu điểm của mạng xã hội về sự lan tỏa và tính tương tác cao, Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam đã đưa thông tin về chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến đông đảo người sử dụng mạng xã hội.

Kết quả, trong 6 tháng năm 2024: Fanpage BHXH Việt Nam đã đăng tải gần 200 tin, bài, video thu hút hơn hơn 2 triệu lượt người tiếp cận, gần 200.000 lượt tương tác, đến nay đã có 55.000 người theo dõi trang (tăng thêm 28.000 người so với cùng kỳ năm 2023). Đặc biệt, video (motion graphic)“Hưởng lương hưu hay nhận BHXH 1 lần: Hình thức nào mang lại lợi ích lớn hơn?” nhận được sự quan tâm rất lớn, chỉ sau 13 ngày đăng tải (từ ngày 4/6 - 17/6/2024), video đã thu hút gần 1,8 triệu người xem với hơn 11.000 người thích và hơn 8.400 lượt chia sẻ, hơn 900 bình luận; Zalo BHXH Việt Nam đã thực hiện đăng tải trên 300 tin bài, thu hút gần 500.000 lượt xem, hơn 30.000 lượt chia sẻ và đã có trên 52.000 người quan tâm.

Đặc biệt, đã tích cực phối hợp, đề nghị Facebook cấp tích xanh cho 54 trang Fanpage của BHXH tỉnh, thành phố. Cùng với đó Cổng TTĐT tham mưu, đề xuất thí điểm thành lập Kênh Youtube của BHXH Việt Nam nhằm tiếp tục đa dạng hóa các kênh truyền thông, qua đó truyền thông sâu rộng chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam đến các tầng lớp Nhân dân.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam đã và đang ngày càng khẳng định vị thế là kênh truyền thông chính thức của ngành BHXH Việt Nam. Cổng TTĐT đóng góp quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội cho người dân./.

Vũ Chức