Để chính sách Bảo hiểm y tế đi vào lòng dân
01/07/2020 07:14 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, nhằm huy động sự tham gia của mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thể hiện tính cộng đồng, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, là mục tiêu và thể hiện tính ưu việt của nhà nước. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện Đề án BHYT toàn dân đã đạt được kết quả tích cực; người tham gia BHYT được hưởng dịch vụ y tế với chất lượng cao hơn, giảm chi phí cho người bệnh, góp phần giảm nghèo và phát triển bền vững, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Để sớm hoàn thành chỉ tiêu BHYT toàn dân trong năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thực hiện chính sách BHYT, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã chủ động mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, các sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện và hầu hết Ủy ban nhân dân xã đều có văn bản hoặc đưa vào chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng rộng khắp đến tình hình kinh tế-xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp. BHXH tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở địa phương nhằm từng bước ổn định và phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.
Việc phát triển đối tượng tham gia BHYT hiện nay tương đối khó khăn, đòi hỏi phải có những phương pháp mới phù hợp hơn. Chính vì thế, thời gian qua BHXH tỉnh đã quan tâm chú trọng đến công tác cải cách hành chính để từng bước xây dựng hình ảnh ngành BHXH đổi mới, chuyên nghiệp, hiện đại, tận tình phục vụ nhân dân, người lao động.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông, đổi mới hình ảnh còn được đẩy mạnh thông qua việc nâng cao, phát huy vai trò của các Đại lý thu. Các đơn vị này được xem là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân và người lao động. Với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, các Đại lý thu hiện đang có lợi thế và là giải pháp hữu hiệu nhất trong giai đoạn hiện nay.
Đồng hành cùng hệ thống Đại lý thu, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chế độ, chính sách BHYT đến với mọi tầng lớp nhân dân. Theo chân các cán bộ của Phòng Truyền thông & Phát triển đối tượng (Phòng TT&PTĐT) BHXH tỉnh Bình Thuận tham dự một buổi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp chính sách BHYT Hộ gia đình tại thành phố Phan Thiết, đã làm cho chúng tôi đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác.
Hội trường nơi tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp ngày hôm ấy chật cứng người tham dự, sự hồ hởi thể hiện rõ trên nét mặt của các cô, các chú thuộc các hội đoàn thể Nông dân, Phụ nữ của địa phương đến tham gia. Họ lắng nghe một cách chăm chú, có người còn ghi chép lại và đặt câu hỏi ngay cho báo cáo viên những vấn đề còn thắc mắc.
Ông Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng TT&PTĐT, BHXH tỉnh Bình Thuận, nói: “Tiến hành đối thoại trực tiếp, giúp người dân tiếp nhận thông tin nhanh, chính xác, đặc biệt, người dân có thể kiến nghị và được giải đáp những thắc mắc về chính sách BHYT kịp thời. Về mặt Lãnh đạo địa phương sẽ có đánh giá, nhìn nhận những hạn chế, vướng mắc phải khắc phục để phối hợp tốt hơn với cơ quan BHXH”.
Tại các buổi đối thoại, người dân được phổ biến nhiều thông tin về chính sách liên quan đến BHYT hộ gia đình về quyền lợi, mức đóng, cách thức tham gia; thông tuyến khám chữa bệnh; quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục… Tạo nên một trong những kênh truyền thông hiệu quả để tuyên truyền và giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân về các chính sách BHYT.
Ông Phạm Tiến Thìn, một người dân ở thôn Tiến Phú, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết chia sẻ: “Tôi có nhiều thắc mắc liên quan về các chế độ, chính sách khi tham gia BHYT. Đến khi tham dự cuộc đối thoại, được địa phương, cán bộ ngành BHXH tuyên truyền, giải thích, giúp tôi hiểu rõ hơn vấn đề này, giải tỏa những băn khoăn, trăn trở về các quy định, hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT”. Cảm hứng dâng trào, ông còn làm 01 bài thơ tặng cho cán bộ tuyên truyền và toàn thể Hội nghị.
Ông Phạm Tiến Thìn, thôn Tiến Phú, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết
Đối thoại trực tiếp, chính quyền địa phương và ngành BHXH sẽ có cơ hội lắng nghe những ý kiến, phản hồi về các vấn đề mà người dân quan tâm, giúp việc tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu. Buổi đối thoại là những chia sẻ ngắn gọn, nhưng dễ hiểu về lợi ích của tấm thẻ BHYT. Những vấn đề thắc mắc của người dân tại các cuộc đối thoại đều được cán bộ địa phương và ngành BHXH trả lời, giải thích thấu đáo, cặn kẽ. Điều quan trọng, ngành BHXH còn giúp người dân thông hiểu, việc tham gia BHYT không chỉ chăm sóc tốt sức khỏe bản thân mà còn thể hiện tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng.
Tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về vấn đề BHYT đang ngày càng cho thấy nhiều hiệu quả tích cực. Qua các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, nhiều người dân đã được nâng cao nhận thức và đồng ý tham gia BHYT hộ gia đình. Đây là một tín hiệu đáng mừng, khi chiếc cầu nối vô hình về lòng tin giữa người dân dành cho ngành BHXH ngày càng vững chắc, tạo tiền đề, nền tảng góp phần hướng tới thực hiện bao phủ BHYT toàn dân./.
Hoàng Hà
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phóng sự kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2024: ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?